Hút thuốc lá dễ viêm đường hô hấp

(khoahocdoisong.vn) - Người hút thuốc lá lâu ngày không những gây nên tình trạng sức khỏe không tốt mà có khi còn dẫn đến ung thư, suy giảm chức năng hệ miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng.

Mỗi ngày anh Nguyễn Anh Dũng (Tam Trinh, Hà Nội) phải hút hết gần bao thuốc lá. Anh hút thuốc nhiều đến nỗi ngửi mùi quần áo thôi cũng toàn khói thuốc. Gần đây anh hay bị viêm họng, viêm mũi và hay bị ốm vặt. Sức đề kháng rất kém, mới đi ra ngoài nắng một tí hay bị ướt nước mưa là người rã rời, ho, sốt...

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, hút thuốc lá lâu ngày không những gây nên tình trạng sức khỏe không tốt mà có khi còn dẫn đến ung thư, suy giảm chức năng hệ miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản hoặc viêm phổi, do tác dụng ức chế miễn dịch của khói thuốc lá, cũng như khói xâm nhập và làm tổn thương các mô phổi.

Theo các nghiên cứu, hút thuốc làm hỏng và phá hủy các kháng thể trong máu. Các kháng thể thường giúp chống lại các bệnh truyền nhiễm, nhưng vì những người hút thuốc có ít kháng thể này, họ có thể bị nhiễm trùng nặng hơn và có thể bị bệnh lâu hơn những người không hút thuốc. Thuốc lá cũng phá hủy các chất chống oxy hóa trong cơ thể, chẳng hạn như vitamin C, tiêu diệt các gốc tự do dẫn đến nguy cơ gây ung thư. Muốn tăng sức đề kháng phải bỏ thuốc càng sớm càng tốt, sống tích cực, ăn uống và tập thể thao lành mạnh.

PT (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top