Hút mũi bằng miệng

(khoahocdoisong.vn) - Khi trẻ bị sổ mũi xanh, mẹ nên vệ sinh mũi cho trẻ bằng cách nhỏ nước muối sinh lý vào mũi, sau đó dùng dụng cụ hút mũi để hút, không nên lau hay ghé miệng vào hút vừa rát mũi, vừa mất vệ sinh.

Bé nhà chị Hoàng Thị Tình (Thái Bình) rất hay sổ mũi. Mỗi khi sổ mũi, dịch từ trong mũi chảy cả xuống mồm vừa đặc, vừa xanh. Chị Tình lấy khăn lau cho cháu nhưng do lau nhiều, rát mũi làm cháu khóc, hất tay chị ra. Mấy chị quanh xóm mách, trẻ nhỏ bị sổ mũi chỉ cần mẹ hy sinh một chút, lấy mồm hút ra thì cháu sẽ không bị đau. Nghe vậy, chị lấy mồm hút mũi cho cháu thì cháu khóc toáng lên, không dỗ được. Làm mấy lần không được, chị đành kệ để cháu tự khỏi.

BS. Xuân Ba (Giáp Nhất, Hà Nội) cho biết, khi trẻ bị sổ mũi xanh, mẹ nên vệ sinh mũi cho trẻ bằng cách nhỏ nước muối sinh lý vào mũi, sau đó dùng dụng cụ hút mũi để hút, không nên lau hay ghé miệng vào hút vừa rát mũi, vừa mất vệ sinh. Tốt nhất, khi trẻ vừa chớm sổ mũi, các mẹ có thể xoa dầu gió dành cho trẻ em vào lòng bàn chân, ngực và lưng rồi giữ ấm cho trẻ. Nếu có thời gian, có thể massage mũi để hỗ trợ điều trị, giúp trẻ dễ chịu hơn. Nếu thấy trẻ sổ mũi xanh kéo dài kèm theo ho, sốt cao… thì nên đưa trẻ đi khám bác sĩ, tránh các biến chứng nguy hiểm. Sổ mũi xanh không khó đối phó. Hầu hết các trường hợp nếu giữ sạch, thông thoáng đường thở trẻ sẽ tự khỏi.

Theo Đời sống
back to top