Hút mỡ bụng, nguy cơ tử vong lớn nhất là thuyên tắc phổi

Nguy cơ đáng ngại và nguy hiểm nhất có thể dẫn đến tử vong trong hút mỡ bụng là thuyên tắc tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi.

PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TPHCM, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, hút mỡ bụng thường là một ca phẫu thuật lớn, phải được thực hiện bởi một bác sĩ chuyên môn sâu, có nhiều kinh nghiệm. Thời gian gây mê lâu, thường kéo dài 3 - 4 giờ.

pgstsbs-do-quang-hung.jpg
Theo PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TPHCM, nguy cơ đáng ngại và nguy hiểm nhất có thể dẫn đến tử vong trong hút mỡ bụng là thuyên tắc tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi.

Với các kỹ thuật hút mỡ thường tác động sâu, mạnh vào mô mỡ và mạch máu nên dễ gây thuyên tắc mạch tĩnh mạch sâu và hình thành các cục huyết khối hay tế bào mỡ theo mạch máu đến phổi gây thuyên tắc ở phổi. Đa số biến chứng nặng sau hút mỡ và có thể dẫn đến tử vong trong 24 - 48h đầu tiên là do thuyên tắc phổi.

Theo kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, phần lớn những người muốn hút mỡ bụng và tạo hình thành bụng thường ở độ tuổi từ 40 trở lên. Đây là những đối tượng nguy cơ của biến chứng nguy hiểm nói trên.

Vì vậy, phải có quy trình phòng ngừa thuyên tắc tĩnh mạch sâu và tắc mạch phổi trước, trong và sau hút mỡ bụng và tạo hình thành bụng rất chuẩn và luôn áp dụng đúng đắn một cách cẩn trọng.

PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng từng tiếp nhận hai ca thuyên tắc phổi nghiêm trọng sau hút mỡ bụng. Những bệnh nhân này ở độ tuổi 45 - 50 tuổi, lại ngồi nhiều nên tĩnh mạch ở chân bị đọng lại sẵn huyết khối ở chi dưới,  nên khi mổ gây mê kéo dài, các huyết khối này sẽ lên phổi gây thuyên tắc phổi.

Hai bệnh nhân được cứu chữa kịp thời là do trong bệnh viện có khoa Hồi sức lớn. Chứ thường, tỷ lệ tử vong sau thuyên tắc phổi do hút mỡ bụng lên đến 99%.

bvtm-gangwoo.jpg
Bệnh viện Gangwhoo nơi xảy ra sự việc một bệnh nhân tử vong sau hút mỡ bụng tại đây. Ảnh tư liệu

PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng cho biết, người hút mỡ bụng phải mang vớ bó trước khi hút mỡ. Trong lúc hút mỡ bụng, khách hàng sẽ được thường xuyên dùng thiết bị hỗ trợ chi dưới như máy áp lực ngắt quãng liên tục 2 chân tránh nguy cơ hình thành các cục huyết khối chi dưới gây tắc phổi.

Ngoài ra, người sau hút mỡ tuy không được làm việc nặng, nhưng cần sớm đi lại để giảm nguy cơ hình thành các cục huyết khối.

Nguy cơ này gây chết người này có thể phòng ngừa được nếu kỹ thuật của bác sĩ thực hiện làm tốt và tầm soát kỹ trước mổ.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, ngay khi TPHCM cho phép hoạt động thẩm mỹ trở lại, mỗi ngày ông tiếp nhận từ 4 - 5 ca cần tư vấn vì di chứng hoặc biến chứng từ các loại phẫu thuật thẩm mỹ.

edit-pgs.ts.bs-do-quang-hung.jpg
Theo PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TPHCM, người dân có nguy cơ tăng đông máu sau khi tiêm vắcxin ngừa Covid-19, dù hiếm gặp, nên khi muốn thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ nói chung, hút mỡ bụng nói riêng, càng khám tiền phẫu kỹ.

Điều đáng lưu ý, sau khi tiêm văcxin ngừa Covid-19 một số người có nguy cơ tăng đông máu, dù rất hiếm gặp. Do vậy, khi muốn thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ nói chung, hút mỡ bụng nói riêng, càng cần hết sức lưu ý tầm soát, khám tiền phẫu kỹ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top