Hút mỡ bụng: Kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm dễ tai biến

Tai biến đặc biệt nghiêm trọng khi hút mỡ bụng là làm tổn thương các mạch máu trong lớp mỡ thành bụng gây xâm nhập các cục máu đông và các hạt mỡ vào trong lòng mạch máu.

Trao đổi với PV KH&ĐS về các tai biến có thể xảy ra khi hút mỡ bụng, GS.TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm Bộ môn Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, Phó Chủ tịch Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam cho biết, thủ thuật hút mỡ nhìn chung rất an toàn. Tuy nhiên nếu không tuân thủ đúng quy trình thì dễ xảy ra các tai biến, trong đó có cả tai biến nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

Một nghiên cứu tại Mỹ những năm 2000 đã có tổng kết về tỷ lệ tai biến dẫn đến tử vong khi thực hiện thủ hút mỡ và bơm mỡ làm đầy các tổ chức dưới gây mê là 1/5000.

hut-mo-bung-hong-tang.jpg
Hút mỡ bụng kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm dễ hỏng tạng

Những tai biến biễn chứng hay gặp như: Do phản ứng thuốc gây tê, gây mê; Lượng dịch bơm vào tổ chức mỡ dưới da trước khi hút mỡ (dung dịch tumercent), nếu bơm quá nhiều dịch gây gánh nặng lên tim phổi và có khi gây phù phổi cấp.

Thuốc Lidocain pha trong dung dịch tiêm quá liều làm thuốc ngấm vào trong tổ chức mỡ dưới da, đào thải chậm có thể gây các phản ứng phụ như mất cảm giác vùng thành bụng nơi lấy mỡ, đôi khi gây ức chế hô hấp và tuần hoàn.

Tai biến do thủ thuật: Nếu người thực hiện ít kinh nghiệm hút không đều làm mặt da sau hút mỡ gồ ghề không phẳng, hút nông quá tạo sẽ phá hủy mạng mạch máu dưới da gây thiểu dưỡng đôi khi hoại tử da thành bụng.

Trong trường hợp hút sâu sẽ làm tổn thương lớp cơ gây đau và chảy máu sau hút, nếu đưa que hút thô bạo sẽ làm thủng thành bụng gây tổn thương các cơ quan phía trong như thủng ruột, dạ dày, chảy máu gan, lách... Đây là tai biến nghiêm trọng cần phải can thiệp ngoại khoa ngay.

Nhưng tai biến đặc biệt nghiêm trọng, có thể gặp bất kỳ khi nào là làm tổn thương các mạch máu trong lớp mỡ thành bụng gây xâm nhập các cục máu đông và các hạt mỡ vào trong lòng mạch máu. Cục máu đông và các hạt mỡ sẽ lưu thông trong lòng mạch và điểm gây tác nghẽn là các động mạch phổi nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong do giảm lượng oxy máu cấp, tăng gánh nặng cho tim và dẫn tới ngưng tuần hoàn và hô hấp.

Điểm tiếp là các mạch máu não, các cục máu đông và các hạt mỡ làm tắc mạch gây thiếu máu não, tê liệt các trung tâm quan trọng như nói, đi lại, hô hấp...

Ngoài ra các tai biến như tụ dịch, tụ máu, nhiễm trùng cũng hay xảy ra nhưng dễ dàng khắc phục.

Do vậy thủ thuật hút mỡ phải thực hiện trong các bệnh viện có đủ trang thiết bị y tế, có đội ngũ phẫu thuật viên thẩm mỹ lành nghề thực hiện, đặc biệt có kinh nghiệm giải quyết các tai biến tai nạn có thể xảy ra.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top