Hút chân không điều trị các khối u tuyến vú

(khoahocdoisong.vn) - Về tỷ lệ tử vong, ung thư vú đứng thứ tư, sau ung thư phổi, đại trực tràng, dạ dày và gan.

Xác định khối u trên siêu âm.

Ở Việt Nam, trong những năm gần đây tỷ lệ mắc ung thư vú ngày càng gia tăng. Mỗi năm có khoảng trên 15.000 bệnh nhân ung thư vú mới mắc được chẩn đoán ở tất cả các bệnh viện trên cả nước.

Phát hiện sớm cả u lành và u ác

PGS.TS.BS Vũ Đăng Lưu, Phó GĐ Trung tâm Điện quang, BV Bạch Mai cho biết, tỷ lệ ung thư vú tăng lên gần đây một phần do chúng ta có hệ thống chẩn đoán sàng lọc, siêu âm, X-quang hiện đại. Bên cạnh ung thư, phụ nữ mắc các bệnh lý tuyến vú lành tính như u xơ tuyến vú, xơ nang tuyến vú, tăng sinh tuyến vú…đều có thể phát hiện sớm bằng cách sử dụng siêu âm phối hợp X-quang vú.

Chụp X-quang có ưu điểm là phát hiện vi vôi hóa nhỏ. Đối với phụ nữ châu Á có đặc điểm vú đặc, thông thường bác sĩ sẽ phải kết hợp thêm siêu âm để chẩn đoán chính xác bệnh. Sử dụng siêu âm hay X-quang là những kỹ thuật phổ biến, nhưng tại Trung tâm Điện quang, BV Bạch Mai, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật sinh thiết, định vị kim lấy tổn thương vi vôi hóa dưới định vị của hệ thống chụp 3D tuyến vú, đưa ra kết quả chính xác u lành hay ác tính. Sau khi xét nghiệm, để điều trị tổn thương lành tính tuyến vú, các bác sĩ sẽ dùng kỹ thuật hút chân không- một kỹ thuật mới triển khai ở Việt Nam để hút các khối u. Theo PGS.TS.BS Vũ Đăng Lưu, đối với các tổn thương lành tính, trước đây phải sử dụng phẫu thuật mổ mở và để lại sẹo lớn. Nay nhờ kỹ thuật hút chân không, bệnh nhân không cần mổ, bác sĩ đưa kim vào, có định vị hướng dẫn, kim hút được đưa đến đúng vị trí tổn thương. Nhờ hút áp lực âm, mô bệnh phẩm sẽ được lấy qua phần kim sinh thiết. Người bệnh không phải gây mê mà chỉ cần gây tê tại chỗ. 

Phương pháp này thích hợp đối với bệnh nhân có tổn thương nhân vú lành tính hoặc có nghi ngờ u vú chuyển từ lành tính sang ác tính. Kỹ thuật này giúp chẩn đoán các ca nghi ngờ ác tính và phối hợp điều trị lấy mô bệnh học, có thể vừa lấy mô để xét nghiệm, vừa điều trị. Theo các bác sĩ, ngoài việc xét nghiệm và điều trị u vú, tới đây Trung tâm còn áp dụng các điều trị khác nữa như đốt tổn thương vú.

Lấy hết tổn thương không để lại sẹo

Bệnh nhân Lê Thị Hồng Nhung (17 tuổi, Phú Thọ) phát hiện có khối u ở ngực phải nhưng trì hoãn nhiều năm không đi khám, đến khi khối u to, sờ tay thấy nổi cục, u chèn ép gây khó chịu mới đến khám tại TT Điện Quang, BV Bạch Mai. TS.BS Nguyễn Thu Hương, người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân Nhung có 2 khối u, đặc biệt ngực phải khối u kích thước tới 6cm. Sau khi áp dụng kỹ thuật hút chân không, bệnh nhân được lấy hết khối u trong một thì hút, vết sẹo để lại nhỏ.

Theo TS.BS Nguyễn Thu Hương, Trưởng nhóm Vú, TT Điện Quang, BV Bạch Mai cho biết, kỹ thuật hút chân không loại bỏ tổn thương vú có rất ít chống chỉ định. Là kỹ thuật mới áp dụng ở Việt Nam nhưng do tính ưu việt của nó, hiện đã có hơn 100 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này tại Trung tâm Điện Quang Bệnh viện Bạch Mai. Hút chân không có thể loại bỏ hoàn toàn khối u lành và khối u có khả năng chuyển dạng ác tính như u nhú, u diệp thể. Đối với các bệnh nhân muốn xét nghiệm chính xác khối u lành hay ác tính, hút chân không có thể lấy được mô bệnh phẩm lớn hơn. Khi áp dụng phương pháp này, vết chọc nhỏ từ 3-5mm, nhu mô vú lành lấy đi ít bởi kiểm soát được, lòng kim mở ra chỉ vừa đủ khối u hút đi. Thêm vào đó, bệnh nhân có 1-2 khối u nằm lân cận nhau chỉ cần 1 đường đục lỗ có thể di chuyển, lấy được các khối u ở các hướng khác nhau, tránh phải mổ nhiều chỗ. Với bệnh nhân có tuyến xơ hóa nhiều khối, đây là phương pháp tốt nhất, thuận tiện nhất.

Theo Đời sống
back to top