Hương nhu trị lưỡi nứt chảy máu

(khoahocdoisong.vn) - Bị đau nứt lưỡi không ăn uống được có thể dùng nước sắc lá hương nhu tím ngâm sẽ có hiệu quả. Hương nhu có tác dụng giải cảm, giải nhiệt, lợi tiểu.

Cháu Phạm Thị Ng. 12 tuổi, mấy hôm bỏ ăn, kêu đau lưỡi. Gia đình cho là đau thường, không quan tâm. Đến ngày thứ tư, cháu kêu đau chịu không được, há miệng ra thấy lưỡi sưng to, trên mặt lưỡi có những vết nứt và rướm máu khiến cháu không ăn uống được bất cứ thứ gì.

Bác sĩ cho thuốc uống 3 ngày không khỏi mà bệnh càng nặng hơn đến nỗi cháu không há miệng ra được. Thuốc uống, thuốc chích thêm 3 ngày nữa không khỏi, cháu gầy sút đi.

Tôi tạm cho dùng lá hương nhu (loại màu tím), 20g, sắc lấy nước cho cháu ngậm. Ngậm nước đầu tiên, cháu thấy dễ chịu, cho ngậm tiếp 4 lần/ ngày. Qua ngày hôm sau, miệng cháu bớt sưng, khi xem trên mặt lưỡi, thấy không rỉ máu nữa. Ngậm như vậy liên tục 1 tuần, lưỡi cháu trở lại bình thường, ăn uống được như cũ.

Hương nhu còn gọi là É tía. Tên khoa học là Ocimum sanctum L., thuộc họ Hoa Môi (Lamiaceae). Theo Đông y, hương nhu vị the, có mùi thơm, tính ấm. Có tác dụng giải cảm, giải nhiệt, lợi tiểu.

Lương y Hoàng Duy Anh (Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top