Huawei phát triển hệ thống đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) nhanh nhất thế giới

(khoahocdoisong.vn) - Tháng 09/2019, Huawei tuyên bố phát triển thành công hệ thống cơ sở căn bản đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) nhanh nhất thế giới. Cơ sở căn bản này hỗ trợ tạo ra AI, có thể nhanh chóng tham gia vào nhiều lĩnh vực nghiên cứu khoa học và kinh doanh.

Huawei đặt tên cho hệ thống cơ sở đào tạo AI mới là Atlas 900. Phó chủ tịch tập đoàn Huawei, ông Ken Hu cho biết, hệ thống cơ sở đào tạo mới này là tổ hợp công nghệ đào tạo AI nhanh nhất thế giới.

Trong bài phát biểu của mình, ông Hu cho biết: “Atlas 900 là máy tính mạnh nhất dành cho AI. Đó là sự kết hợp sức mạnh của hàng ngàn bộ xử lý Ascend cho hoạt động của hệ thống cơ sở căn bản đào tạo AI”.

Bộ vi xử lý Huawei, bao gồm các bộ xử lý Ascend cho AI, Kirin cho thiết bị thông minh, Honghu cho màn hình thông minh và Kunpeng cho máy tính đa năng.

Atlas 900 chỉ mất 59,8 giây để huấn luyện ResNet-50 theo Hu. ResNet là tên viết tắt của mạng đào tạo cơ bản sâu “residual network”, được sử dụng để giải quyết vấn đề suy giảm độ chính xác với mạng thần kinh sâu và là tiêu chuẩn công nghiệp đo lường hiệu suất đào tạo AI.

Tốc độ đào tạo như vậy nhanh hơn khoảng 10 giây so với kỷ lục thế giới được xác lập trước đó. Atlas 900 sẽ mang đến những khả năng mới ứng dụng AI cho các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phương thức đổi mới kinh doanh - bất cứ lĩnh vực nào từ thiên văn học đến thăm dò dầu khí.

Atlas-900, Cụm đào tạo Trí tuệ nhân tạo (AI) nhanh nhất thế giới. Video Huawei

Theo ông Hu, thị trường điện toán trong tương lai sẽ đại dương xanh khổng lồ có trị giá khoảng 2 nghìn tỷ đô la vào cuối năm 2023.

 “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến lược đầu tư, tập trung vào bốn lĩnh vực chính. Chúng tôi sẽ mở rộng ranh giới của những kiến trúc hạ tầng, đầu tư vào các bộ xử lý cho tất cả các lĩnh vực, duy trì ranh giới kinh doanh sản xuất rõ ràng và xây dựng một môi trường làm việc rộng mở, tương tác với bên ngoài”..

“Công ty sẽ cho phép các đối tác tích hợp điện toán AI vào hệ thống và sản phẩm của họ, sử dụng giải pháp nâng cấp mở rộng phần cứng tương tự như máy chủ AI. Các hợp phần của Công ty, tích hợp với phần mềm mã nguồn mở sẽ mang lại cho các đối tác công ty một lợi thế về ứng dụng AI”.

Phần mềm đó bao gồm các phần mềm thứ cấp như hệ điều hành máy chủ, cơ sở dữ liệu và bộ khung framework phát triển AI. Những sản phẩm công nghệ này sẽ giúp các đối tác phát triển những phần mềm thương mại hiệu quả hơn dễ dàng hơn.

Công ty sẽ đầu tư 1,5 tỷ đô la để mở rộng Chương trình nhà phát triển Huawei (Huawei Developer Program) đạt 5 triệu đơn vị. Chương trình này bắt đầu từ năm 2015, hỗ trợ các đối tác trên toàn cầu phát triển các ứng dụng và hệ thống thông minh thế hệ tiếp theo.

Trong bài phát biểu, ông Hu cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp hiện đang nằm danh sách đen (blacklist) các công ty Trung Quốc bị trừng phạt, hậu quả của cuộc chiến thương mại Washington và Bắc Kinh, Công ty công bố môi trường làm việc rộng mở, tương tác với các đối tác nước ngoài có thể coi là một cử chỉ thân thiện với chính phủ Mỳ.
Dù có nhiều tranh cãi về công nghệ mạng thế hệ năm (5G), Huawei cho biết Công ty vẫn phát triển tốt trong hoạt động kinh doanh và bảo mật những sản phẩm của mình. Những quan ngại về bảo mật đối với các sản phẩm của công ty thực tế chỉ là “những tin đồn và nghi vấn”. Công ty sẽ công bố cụ thể dữ liệu về doanh số 5G trong năm 2020.

Theo Korea Tech Today
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top