Huawei bị cấm cập nhật Android và dùng app Google, người dùng ảnh hưởng ra sao?

(khoahocdoisong.vn) - Google đã chính thức rút giấy phép hợp tác và sử dụng Android của Huawei. Đây là đòn mạnh mẽ của Chính phủ Mỹ hướng tới thương hiệu hàng đầu Trung Quốc này.

Cụ thể, Google đã đình chỉ việc hợp tác kinh doanh với Huawei, bao gồm việc chuyển giao các sản phẩm phần cứng và phần mềm (chỉ ngoại trừ duy nhất các sản phẩm được bảo vệ bởi giấy phép nguồn mở) sau khi công ty này bị đưa vào danh sách đen của chính phủ Mỹ. Đây là một đòn giáng mạnh vào Huawei, khi chính phủ Hoa Kỳ đang tìm cách đưa công ty Trung Quốc này vào bản danh sách đen của không chỉ của họ mà còn nhiều nước khác trên thế giới.

Trước đó, Huawei cũng đã chịu nhiều cuộc điều tra về nhiều nghi vấn các thiết bị của họ có thể được Chính phủ Trung Quốc dùng để do thám thông tin quan trọng của Mỹ. Ngay từ năm 2018, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo không nên sử dụng các thiết bị của Huawei và ZTE. Các chính trị gia Mỹ mô tả Huawei là cánh tay đắc lực của chính phủ Trung Quốc. Chính phủ Anh cũng bị tác động mạnh bởi các đồng minh Úc và Mỹ đối trong việc cấp quyền cho Huawei tham gia phát triển mạng 5G.

Phía Mỹ cho rằng Huawei không phải là một nhà cung cấp đáng tin cậy, bất kỳ sản phẩm công nghệ nào do hãng này cung cấp đều đi kèm với những rủi ro. Do vậy, nếu Anh hoặc một quốc gia phương Tây sử dụng thiết bị Huawei, Mỹ sẽ phải xem xét lại việc kết nối và chia sẻ thông tin với các quốc gia này.

Theo các chuyên gia công nghệ, Huawei có thể tự nghiên cứu 5G, tự làm hệ điều hành, làm chip, không cần mua của Mỹ, không cần Android. Tuy nhiên, việc Google ngừng hợp tác với Huawei theo sau lệnh cấm của Chính quyền Mỹ sẽ khiến những chiếc điện thoại Android của hãng này bán ra thị trường vô cùng khó khăn. Những người Việt đang dùng Huawei chắc chắn cũng bị ảnh hưởng.

Trong tương lai, có thể Huawei chuyển sang dùng một bản Android của riêng mình giống như phiên bản mà họ đang dùng ở Trung Quốc. Điện thoại Huawei khi đó vẫn sẽ chạy Android, có đầy đủ mọi tính năng mới nhưng khi bán ra các khu vực ngoài Trung Quốc không có Play Store thì người dùng không tải được app từ đâu. Huawei có thể xây dựng một store riêng, nhưng việc thiết hụt app sẽ là vấn đề cực kì nan giải. Việc này sẽ cản trở tham vọng vươn ra thế giới của Huawei trong lĩnh vực điện thoại.

Theo Đời sống
back to top