HPV dương tính có phải đã bị ung thư tử cung?

(khoahocdoisong.vn) - Phương pháp hữu hiệu nhất đánh giá ung thư cổ từ cung hiện nay là phương pháp tế bào học âm đạo (pap test). Ngoài ra, còn có soi tử cung và tiến hành xét nghiệm tìm HPV (virus sinh u nhú ở người) cổ tử cung. Phụ nữ có xét nghiệm HPV dương tính cần đi xét nghiệm pap test đều đặn hơn. Sự có mặt virus HPV không có nghĩa là bị mắc ung thư cổ tử cung.

Hỏi: Gần đây, tôi đi khám tử cung và làm xét nghiệm, bác sĩ kết luận HPV dương tính. Tôi nghe nói HPV là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Vậy kết luận như của tôi có phải bị ung thư không? 

Phạm Thu Loan (Chương Mỹ, Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Phương pháp hữu hiệu nhất đánh giá ung thư cổ từ cung hiện nay là phương pháp tế bào học âm đạo (pap test). Ngoài ra, còn có soi tử cung và tiến hành xét nghiệm tìm HPV (virus sinh u nhú ở người) cổ tử cung.

Phụ nữ có xét nghiệm HPV dương tính cần đi xét nghiệm pap test đều đặn hơn. Sự có mặt virus HPV không có nghĩa là bị mắc ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, HPV là một trong các yếu tố gây căn bệnh này. Ung thư cổ tử cung cũng như các loại ung thư khác là khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ chữa khỏi càng cao. Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm ở giai đoạn 0 là 100%, giai đoạn I là 80%, giai đoạn II là 60%, III là 35% và giai đoạn IV chỉ còn 20%.

Vì vậy, phụ nữ trên 30 tuổi có quan hệ tình dục nên đi khám sức khỏe và phụ khoa định kỳ hành năm. Đặc biệt, các trường hợp thấy có ra máu hay ra dịch bất thường âm đạo cần tới khám tại các cơ sở chuyên khoa ngay để có biện pháp xử trí kịp thời.

Theo Đời sống
back to top