Houthis vây ép thành phố Marib, liên minh Ả rập Xê út dồn dập ném bom Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Houthi (Phong trào Ansarallah) giành được một kết quả quan trọng ngày 5/12, đánh chiếm một đỉnh núi chiến lược và thung lũng liền kề gần thủ phủ tỉnh Marib.

Theo hãng truyền thông Yemen Wrath của Phong trào Ansarallah, lực lượng Houthi chiếm được khu vực Al-Nakhla bao gồm một thung lũng và ngọn núi sau một trận chiến ác liệt với Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu, và quân đội chính phủ Yemen của tổng thống Mansur Hadi.

Các lực lượng Houthi (Ansarallah) cũng chiếm được phần lớn khu vực Al-Suheil, tiến gần hơn đến thành phố thủ phủ Marib.

Houthi đánh chiếm được đỉnh núi chiến lược và thung lũng liền kề trên vùng tây bắc tỉnh Marib

Lực lượng Houthis gây tổn thất nặng nề trong lực lượng quân chính phủ Yemen và Liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu trong các trận chiến đấu. Đến thời điểm này, lực lượng Houthi đã tiến tới vùng ngoại ô phía tây bắc thành phố Marib.

Trong ngày, một đoàn xe quân sự nữa của liên quân Ả-rập Xê-út rút khỏi trại Tadawin đến cửa khẩu al-Wadiyah.

Chiến trường vùng tây bắc tỉnh Marib tính đến ngày 5/12/2020

Chiến trường vùng tây bắc tỉnh Marib tính đến ngày 5/12/2020

Giao chiến vẫn tiếp tục diễn ra giữa du kích Houthi và các lực lượng vũ trang của tổng thống Mansur Hadi do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn trong quận Raghwan.

Nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi, không quân liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích dữ dội các địa bàn do Houthi kiểm soát. Trên chiến trường tỉnh Marib, không quân Liên minh ném bom 5 lần vào quận Madghal và Majzar và 1 lần trong quận al-Abdiyah. Không kích khu vực al-Aqsha 'ở quận al-Hazm và trại al-Khanjar ở quận Khab wa al-Shaaf 4 lần trên địa phận tỉnh al-Jawf, tấn công sân bay quốc tế Sanaa. Không kích quận al-Zahir 3 lần và quận Baqim 4 lần thuộc tỉnh Saadah

Đáp trả các cuộc không kích, máy bay không người lái (UAV) Ansar Allah tấn công vào các vị trí của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở phía nam vương quốc vùng Vịnh. Truyền thông liên minh quân sự Ả rập tuyên bố bắn hạ một UAV của Houthi.

Nếu Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu mất thành phố Marib, đây sẽ là một thất bại rất lớn, do thành phố này đóng vai trò là thủ phủ kinh tế và là vùng khai thác dầu mỏ trọng yếu của chính phủ ông Abd Rubbah Mansour Hadi.

Theo TGO
back to top