Houthi tuyên bố sốc: Bắt sống hàng nghìn binh sĩ Liên minh vùng Vịnh chỉ trong một chiến dịch

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28.09.2019, phát ngôn viên phong trào Houthi tuyên bố đã bắt và tiêu diệt hàng nghìn binh sĩ liên minh quân sự do Ả rập Xê út trong chiến dịch mang tên Chiến thắng từ Đức Chúa trời.

Thiếu tướng Yahya Sari - phát ngôn viên Các Ủy ban Kháng chiến rộng rãi Yemen (tên chính thức của Houthi) cho biết: các đơn vị Houthi, quân đội kháng chiến Yemen và các nhóm vũ trang địa phương đã tiến hành cuộc chiến dịch bao vây gần tỉnh Najran, miền nam Ả Rập Xê-út. Đây là chiến dịch bao vây lớn nhất kể từ khi chiến tranh Yemen bùng nổ.

Kết thúc chiến dịch, lực lượng Houthi bắt sống và tiêu diệt ba lữ đoàn với đầy đủ trang thiết bị quân sự cùng hầu hết binh sĩ và chỉ huy thuộc Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Qua đó thu chiến lợi phẩm là số lượng lớn vũ khí trang bị, trong đó có hàng trăm phương tiện cơ động và xe bọc thép.

Trong chiến dịch bao vây và tấn công, quân Houthi bắt giữ hàng nghìn binh sĩ người Yemen của tổng thống Mansur Hadi, đại đa số là lính đánh thuê. Hàng trăm binh sĩ khác thiệt mạng và bị thương. Ngoài ra còn có số lượng lớn sĩ quan và binh sĩ của quân đội Ả rập Xê út.

Chiến dịch diễn ra nhanh chóng trong vòng 72 giờ, bao vây ba lữ đoàn Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Hadi và một đơn vị quân đội Ả rập Xê út. Toàn bộ các đơn vị này bị đánh tan rã và bị bắt sống.

Người phát ngôn lực lượng Houthis cho biết: các tù binh được đối xử theo tinh thần Hồi giáo và truyền thống Yemen. Du kích Yemen thậm chí còn che chở, cứu tù binh khỏi những cuộc không kích mà không quân Ả rập Xê út tấn công vào những vị trí của các đơn vị liên minh.

Tướng Sari cho biết, chiến dịch này vẫn đang tiếp diễn và sẽ có thêm nhiều thông tin mới.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không bình luận về những tuyên bố này. Bộ tư lệnh Liên minh thường không bình luận về những tổn thất, thương vong ở Yemen. Cũng không có thông tin liên quan đến các binh sĩ thuộc Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Hadi.

Lực lượng Houthi bao vây 3 lữ đoàn Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Video truyền thông Yemen

Theo TGO
back to top