Houthi tuyên bố phóng tên lửa vào Ả rập Xê út, thế giới hoảng hốt

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 29.01.2020, lực lượng Houthi tuyên bố, đã phóng tên lửa tấn công vào những cơ sở công nghiệp dầu mỏ Aramco phía nam Ả rập Xê út.

Thiếu tướng Yahya Sare'a, phát ngôn viên quân đội kháng chiến Yemen thuộc phong trào Houthi cho biết, tiểu đoàn tên lửa tấn công của quân đội Yemen đã tấn công một nhà máy lọc dầu của công ty Aramco ở Jizan và các sân bay Abha và Jizan, căn cứ quân sự Khamis Mushait, cùng nhiều mục tiêu nhạy cảm sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê út bằng nhiều tên lửa và máy bay không người lái vũ trang UCAV.

Tướng Sare'a cho biết, Lực lượng Vũ trang kháng chiến Yemen đã thực hiện cuộc tấn công này nhằm báo thù cho hàng loạt hành vi phạm tội ác chiến tranh mà Liên minh quân sự Ả rập đã thực hiện ở Yemen.

Lực lượng Houthi tuyên bố phóng tên lửa vào Ả rập Xê út, Liên minh quân sự vùng Vịnh khẳng định đánh chặn thành công. Video Yemen Press

Trước đó, Quân đội Quốc gia Yemen của chính quyền tổng thống Mansur Hadi được Riyadh đã tiến hành một cuộc tấn công vào lực lượng Houthi ở miền bắc tỉnh Sana’a, không quân Liên minh liên minh quân sự do Ả rập Xê út lãnh đạo đã tiến hành hàng chục cuộc không kích vào vùng tây bắc Yemen.

Tuyên bố của Houthi về cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của công ty hoàng gia Aramco khiến giá dầu ở New York tăng vọt lên trên 54 USD một thùng, trước khi tụt xuống giá thấp nhất trong 3 tháng qua, khi có những thông tin cho biết, không có tên lửa nào đánh trúng mục tiêu dự kiến.

Một quan chức dầu mỏ của Ả rập Xê-út cho biết, tất cả các tên lửa Houthi đều bị hệ thống phòng không của quốc gia này bắn hạ. Nhưng hiện không có chi tiết chứng minh thông báo của quan chức này.

Reuters dẫn lời người phát ngôn của quân đội kháng chiến Yemen thuộc phong trào Houthi - ông Yahya Saria - cho biết, ông này đã không đưa ra thời gian tiến hành vụ tấn công này.

Công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco không xác nhận hay bác bỏ cuộc tấn công này.

Nhà máy Jazan ở tỉnh Jizan thuộc Ả rập Xê út là cơ sở lọc dầu của công ty Aramco, có công suất 400.000 thùng mỗi ngày, dự kiến ​​sẽ hoạt động hết công suất cuối năm 2020.

Thị trường dầu mỏ thế giới thực sự nhạy cảm với những cuộc tấn công của Houthi vào lãnh thổ Ả rập Xê út. Trong tình huống lực lượng Houthi tiếp tục gây thiệt hại cho nền công nghiệp chủ chốt của Ả rập Xê út, thị trường dầu mỏ sẽ có những biến động bất ngờ, gây thiệt hại nhiều tỷ USD cho các nền công nghiệp thế giới.

Theo TGO
back to top