Houthi tố Ả rập Xê út "cướp 3,5 tỷ USD" tiền dầu của Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Trong ngày 16/12, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) vây lấn tiến công tỉnh Marib, Liên quân Ả rập Xê út liên tục không kích các địa bàn đang do lực lượng kháng chiến Yemen kiểm soát.

Trên chiến trường Marib, lực lượng Houthi tiếp tục tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào quân đội của tổng thống lưu vong Mansur Hadi phía đông quận Sarwah trong các khu vực Kasarat, núi Hilan và sa mạc Nakhla.

Giao chiến đang diễn ra ác liệt cách trại Tadawin vài km, việc lực lượng Houthi đánh chiếm doanh trại của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu chỉ là vấn đề thời gian.

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên chiến trường Marib

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên chiến trường Marib

Lực lượng Houthi tiến công trên chiến trường Marib, Yemen

Không quân liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích các quận Madghal, Rahbah và Maheliyah thuộc tỉnh Marib 6 lần trong 24 giờ qua.

Lực lượng Houthi sử dụng một máy bay không người lái tự sát tấn công xe cơ giới chở các tay súng Al Qaeda gần Marib, chiếc xe bị phá hủy, không có thông tin về thương vong.

Trên chiến trường tỉnh Dhale, Houthi bẻ gãy cuộc tấn công của lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trên địa phận quận Moris sau 8 giờ giao chiến.

Không quân Liên quân Ả rập Xê út ném bom quận Haradh thuộc tình Hajjah 4 lần trong 48 giờ qua.

Lực lượng Houthi sử dụng máy bay không người lái tấn công các vị trí của liên quân trên vùng lãnh thổ phía nam Ả rập Xê út. Truyền thông liên quân tuyên bố bắn hạ một chiếc UAV trong khu vực.

Ngày 15/12, nhà lãnh đạo phong trào kháng chiến Ansar Allah, ông Mohammed Ali al-Houthi tuyên bố. Lực lượng kháng chiến Yemen không tấn công các tàu vận tải dân sự của nước ngoài. Tấn công tàu chở dầu ở Jeddah là hành động khiêu khích và thực sự là một hành động khủng bố. Lực lượng an ninh và quân đội kháng chiến ở Yemen có đủ kinh nghiệm để biết rõ, ai đã thực hiện các hành vi này và quyết tâm đối phó với tổ chức khủng bố lớn nhất thế giới, nước Mỹ và những kẻ đánh thuê cho nó.

Ông Ahmed Daras thuộc Bộ quản lý dầu mỏ của chính phủ kháng chiến Yemen cho biết: Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cướp hơn 3,5 tỷ USD dầu mỏ của Yemen trong năm 2018 và 2019.

Trên địa phận tỉnh Al Hudaydah, đang duy trì lệnh ngừng bắn do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu vi phạm đến 197 lần trong 24 giờ qua.

Theo TGO
back to top