Houthi tiếp tục đẩy lùi một cuộc tấn công của Liên quân Ả rập Xê út

Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) đẩy lùi cuộc tấn công của Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu ở khu vực al-Faliha tỉnh Shabwah, giao chiến tiếp tục trên hướng phía nam thành phố Marib.

Ngày 19/1, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) đẩy lùi một cuộc tấn công khác của lực lượng Amaliqah (nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ) do Ả rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hậu thuẫn trên địa phận các tỉnh Shabwah và Ma'rib của Yemen.

Tình hình chiến sự trên địa phận tỉnh tỉnh Shabwah và Ma'rib, các mũi tiến công của nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ do UAE hậu thuẫn

Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên phòng trào Ansar Allah cho biết, lực lượng nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ UAE hậu thuẫn thất bại trong cuộc tiến công mới trên địa phận quận Ain ở Shabwah và quận Harib ở Ma'rib, dù được hỏa lực yểm trợ đường không dữ dội từ máy bay chiến đấu Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu.

Chuẩn tướng Sari nói: Lực lượng Amaliqah gánh chịu tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị, hơn 50 tay súng thiệt mạng hoặc bị thương, một số xe thiết giáp và phương tiện cơ giới bị phá hủy.

Houthi đẩy lùi một cuộc tấn công khác của lực lượng Amaliqah (nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ) do Ả rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hậu thuẫn.

Lực lượng Houthi phóng 2 tên lửa đạn đạo vào các lực lượng Amaliqah do Ả rập Xê út và UAE hậu thuẫn ở Ain và Harib. Cuộc tấn công khiến một số tay súng thiệt mạng và bị thương.

Lực lượng Houthis đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công của nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ vào các vị trí phòng ngự còn lại ở Ain và Harib trong ngày 12 và 14/1 .

Ngày 3/1, nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào địa phận tỉnh Shabwah. Lực lượng Alimaqah chiếm được các trung tâm huyện Usaylan, Bayhan và Ain.

Sau đó cuộc chiến rơi vào trạng thái giằng co, các bên giao chiến ác liệt nhưng nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ không tiến lên được, dù không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu yểm trợ tối đa.

Trong 48 giờ qua, không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích 12 lần vào tỉnh Shabwa và 36 lần vào tỉnh Marib.

Sự kháng cự quyết liệt của lực lượng Houthi có thể buộc liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu phải dừng cuộc tấn công ở Shabwah và Ma'rib.

Houthi cần phải tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn để giành lại những địa bàn đã mất. Trong tình huống ngược lại, những kết quả của chiến dịch tấn công thành phố Marib có thể bị đảo ngược.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top