Houthi tăng cường tiến công ở Marib và đánh sâu vào lãnh thổ Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 05.04.2020, lực lượng Houthi tiếp tục tiến công vào các vị trí của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu phía tây bắc và phía tây tỉnh Marib thuộc Yemen.

Giao chiến diễn ra ác liệt ở khu vực căn cứ Jufrah, phía tây bắc căn cứ Maas. Trong những tuần qua, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu điều chuyển một cụm binh lực lớn quân tiếp viện đến khu vực chiến sự này. Nhưng các đơn vị tăng cường của Liên minh vùng Vịnh không đủ khả năng ngăn chặn cuộc tiến công của lực lượng kháng chiến Yemen và lực lượng Houthi.

Cùng ngày, cuộc chiến diễn ra ác liệt trên địa phận tỉnh Narjian thuộc Ả rập Xê út, các đơn vị Houthi tiếp tục tấn công sâu hơn vào lãnh thổ của Ả rập Xê út.

Lực lượng Houthi tiến công về thủ phủ tỉnh Idlib

Lực lượng Houthi tiến công về thủ phủ tỉnh Idlib

Ngày 06.04.2020, lực lượng Quân đội Quốc gia Yemen của chính phủ tổng thống lưu vong 'Abd Rubbah Mansour Hadi cũng triển khai cuộc tấn công lớn trên địa bàn tỉnh Al-Bayda, miền nam Yemen.

Truyền thông Yemen ủng hộ tổng thống Hadi thông báo, lực lượng Quân đội Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn bắt đầu tấn công vào chiến tuyến phòng thủ ở khu vực Bayhan, giao chiến ác liệt với các chiến binh Houthi. Cuộc chiến lan rộng ra các quận al-Malajem và Na'tah, thuộc phía tây bắc và đông bắc Al-Bayda.

Theo thông tin từ Quân đội tổng thống Hadi ở tỉnh Al-Bayda, các đơn vị vũ trang Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn chiếm được một số địa bàn từ lực lượng Houthi, trong đó có một số điểm chốt phòng ngự trên đồi và núi cao.

Các đơn vị Quân đội Yemen cua ông Hadi đang nỗ lực tấn công nhằm cắt tuyến đường tiếp vận cho lực lượng Houthi ở tỉnh Al-Bayda.

Cuộc tấn công này nhằm chia sẻ lực lượng Houthi trên chiến trường Marib, nhưng với tinh thần chiến đấu thấp, gặp hỏa lực và sức tấn công mạnh hơn, các binh sĩ của ông Hadi thường vứt bỏ trận địa tháo chạy. Chính vì vậy các chiến thắng của Quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn thường không lâu dài, có thể bị du kích Houthi phản kích đánh bại nhanh chóng.

Trong tình huống xấu hơn với tổng thống Mansur Hadi và Ả rập Xê út, nếu Houthi giành được quyền kiểm soát thủ phủ của tỉnh Marib, đây sẽ là chiến thắng khiến Liên minh Quân sự choáng váng do liên tiếp mất 2 tỉnh then chốt gần biên giới.

Theo truyền thông Yemen ủng hộ kháng chiến, việc đánh chiếm thủ phủ Marib chỉ còn là vấn đề thời gian.

Lực lượng Houthi săn xe cơ giới và thiết giáp của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trên chiến trường tỉnh Marib, Yemen

Theo TGO
back to top