Houthi tấn công vùng biên giới tỉnh Saada, phóng tên lửa và UAE vào lãnh thổ UAE

Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) giành được quyền kiểm soát hơn 160 km 2 vùng phía đông tỉnh Saada từ liên quân Ả rập Xê út trong một chiến dịch phía tây bắc Yemen.

Trong chiến dịch này, lực lượng Houthi đánh chiếm trại Taibat al-Ism, các cao điểm Qadhamil, Qahira, al-Rabaa, al-Ramla al-Sawda và al-Mahour từ liên quân Saudi.

Lực lượng Houthi tiến công trên vùng biên giới Saada

Trước đó, lực lượng Houthi đánh chiếm thị trấn Yatmah và vùng ngoại ô trong Chiến dịch Fajr al-Sahra ngày 24/12/2021. Hướng phát triển tiếp theo của chiến dịch là:

1- Giành quyền kiểm soát các khu vực miền núi phía bắc tỉnh al-Jawf và vùng biên giới của tỉnh Saada từ Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

2- Đảm bảo an ninh cho các khu vực và tuyến đường cơ động đến các thị trấn nhỏ vùng biên giới Kataf, Yatmah để tạo bàn đạp đánh vào lãnh thổ vương quốc dầu mỏ

3- Giảm áp lực từ các chiến trường khác và phá vỡ kế hoạch tập trung lực lượng không quân yểm trợ cho các nhóm vũ trang của chính phủ tổng thống Mansur Hadi trong các trận đánh Marib.

4- Tăng cường áp lực trên vùng biên giới với Ả rập Xê út, buộc liên quân Ả rập Xê út phải tăng cường binh lực trên các địa bàn này này.

Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) giành được quyền kiểm soát hơn 160 km 2 vùng phía đông tỉnh Saada

Nếu những kế hoạch của Houthi thành công, lực lượng kháng chiến Yemen sẽ chuyển đến khu vực al-Atfin, căn cứ al-Ajasher, thị trấn al-Boqa và vượt cửa khẩu biên giới al-Khadhra đánh sâu vào lãnh thổ vương quốc dầu mỏ.

Cùng ngày 1/2, lực lượng Houthi thông báo sử dụng 1 tên lửa đạn đạo pháo binh phá hủy phòng tác chiến dã chiến của Lữ đoàn Người khổng lồ và quân đội Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ở quận Usaylan thuộc tỉnh Shabwah.

Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên quân sự phong trào AnsarAllah, tuyên bố cuộc tấn công tiêu diệt một số quân nhân của UAE cùng với nhiều chiến binh Yemen thuộc nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ được UAE hậu thuẫn.

Một số nguồn tin Yemen, ủng hộ Liên quân Ả rập Xê út tuyên bố, tên lửa Houthi rơi xuống một khu vực trống ở Usaylan, không gây ra bất kỳ tổn thất nào..

Houthi thường xuyên tấn công vào nhóm Lữ đoàn Người Khổng lồ, được UAE hậu thuẫn ở Shabwah trong tuần qua. Ngày 28 và 30/1 , tên lửa đạn đạo Houthi đánh trúng hai điểm tập kết binh lực của nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ ở Usaylan.

Đồng thời lực lượng Houthi cũng tấn công UAE bằng máy bay không người lái (UAV) mang bom và tên lửa đạn đạo.

Những cuộc tấn công của Houthi nhằm ngăn chặn chiến dịch tiến công của các lực lượng quân sự Yemen được Ả rập Xê-út và UAE hậu thuẫn ở Shabwah và Ma'rib. Lực lượng Houthi hiện đang phải chống trả một lực lượng quân sự Yemen lớn, do UAE hậu thuẫn mạnh mẽ và có khả năng chiến đấu tốt, được sự yểm trợ hỏa lực dữ dội của không quân Liên quân trên địa bàn này.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top