Houthi tấn công UAE và tuyên bố cảnh báo Israel

Ngày 31/1, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) phóng một số tên lửa đạn đạo vào Abu Dhabi và máy bay không người lái (UAV) vào Dubai. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tuyên bố đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo.

Ngay sau đó Lực lượng Không quân Liên quân do Ả rập Xê út dấn đầu phá hủy trận địa phóng tên lửa ở tỉnh Al-Jawf, Yemen, địa điểm được cho là Houthi đã tiến hành cuộc tấn công.

Không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu phá hủy trận địa phóng tên lửa của Houthi

Theo Bộ Quốc phòng UAE, mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống khu vực trống. Bộ Quốc phòng UAE tuyên bố đã phá hủy trận địa phóng tên lửa vào quốc gia này.

Hãng thông tấn nhà nước UAE (WAM) đưa tin, không có thương vong nhân sự, giao thông hàng không không bị gián đoạn.

Phát ngôn viên quân sự phong trào Ansar Allad, chuẩn tướng Yahya Sari xác nhận vụ tấn công này và tuyên bố: Lực lượng vũ trang Yemen đã thực hiện Chiến dịch Bão Yemen 3 vào sâu trong lãnh thổ.

Trong đó, tấn công các mục tiêu quan trọng ở Tiểu vương quốc Abu Dhabi bằng tên lửa đạn đạo Zulfiqar.

Tấn công các mục tiêu nhạy cảm ở Tiểu vương quốc Dubai bằng UAE bằng Samad-3.

"Chiến dịch Bão tạp Yemen đã thành công, đạt được mục tiêu. UAE sẽ còn nguy hiểm chừng nào Israel sử dụng Abu Dhabi và Dubai như một công cụ để tấn công người dân và đất nước Yemen" - tướng Yahya Sari tuyên bố, và cảnh báo người dân, các công ty tránh xa những địa điểm quân sự và cơ sở quan trọng. Những mục tiêu này sẽ là đối tượng những cuộc tấn công trong tương lai.

Chuẩn tướng Yahya Sari cảnh báo rằng trụ sở của các công ty quốc tế ở UAE sẽ là mục tiêu của nhiều cuộc tấn công ác liệt hơn trong tương lai gần nhất. Ông tuyên bố rằng, UAE sẽ không an toàn khi Abu Dhabi và Dubai tiếp tục tiến hành các cuộc xâm lược Yemen.

Cuộc tấn công mới nhất là cuộc tấn công thứ ba trong một loạt các cuộc tấn công nhắm vào UAE. Lần đầu tiên diễn ra vào ngày 17/1 và lần thứ hai được thực hiện vào ngày 24/1, phòng không UAE đánh chặn hai tên lửa đạn đạo ở Abu Dhabi.

Những cuộc tấn công cũng là một phản ứng với tiến trình ngoại giao giữa UAE và Israel.

UAE, cùng với Bahrain, đã ký các thỏa thuận bình thường hóa do Mỹ làm trung gian với Israel, được gọi là "Hiệp định Abraham", vào năm 2020.

Ngày 30/1, UAE đã tổ chức lễ long trọng đón ông Isaac Herzog trong chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Israel.

Cơ trưởng máy bay của Tổng thống Israel nói, "chúng tôi đang bay qua Ả rập Xê út! Đó là một khoảnh khắc lịch sử".

Tổng thống Israel Isaac Herzog viếng thăm UAE

Trong chuyến thăm, tổng thống Israel gặp gỡ thủ lĩnh tinh thần, người lãnh đạo chính UAE, Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, tại Abu Dhabi.

Ông Isaak cũng gặp Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Người cai trị Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum và đại diện của cộng đồng Do Thái.

Ngày 31/1, ông Isaak đã khai mạc “Ngày Israel” tại triển lãm Expo 2020, được tổ chức ở Dubai.

Vụ tấn công tên lửa ngày 24/1 diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Israel Yair Lapid và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Orit Farkash-Hakoen tuyên bố thành lập quỹ đầu tư công nghệ cao chung với UAE.

Sau cuộc tấn công vào ngày 17/1, khi đám cháy bùng phát tại một công trường xây dựng ở Sân bay Quốc tế Abu Dhabi, các báo cáo địa phương cho rằng máy bay chiến đấu Israel được triển khai ở Abu Dhabi, các phi công Israel tham gia vào những cuộc không kích của Liên minh quân sự do Ả Rập Xê-út dẫn đầu vào Yemen.

Trang tin Lebanon Al-Akhbar, ủng hộ phong trào Hezbollah, dẫn lời các quan chức lực lượng kháng chiến Yemen nhấn mạnh “Rõ ràng không chỉ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả rập Xê-út tham gia trong cuộc chiến giành Shabwa và Marib, mà còn được Mỹ và Israel hậu thuẫn”.

Theo trang tin, Ansar Allah đánh giá mức độ tham gia của Israel vào chiến dịch này, khẳng định chiến dịch tấn công các vị trí của Houthi ở Yemen được thực hiện với sự hỗ trợ của Israel.

Chuẩn tướng Al-Sari khẳng định: “Nếu tình huống xác thực người Israel hậu thuẫn các cuộc tấn công, chúng tôi dự định tấn công trực tiếp thực thể Zionist để tàn phá Tel Aviv. Người Israel biết rằng, chúng tôi có thể tấn công Abu Dhabi, đồng thời có thể tấn công Eilat.”

Houthi đã cho thấy, UAV và tên lửa đạn đạo có tầm bay trên 2000 km và hoàn toàn có thể tấn công Eilat của Israel.

Houthi nhấn mạnh đang tiến hành chiến tranh không chỉ chống lại Liên quân Ả rập Xê út và UAE, mà còn sẵn sàng chiến đấu chống lại Mỹ và Israel.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top