Houthi tấn công thành công mỏ dầu Ả rập Xê út, Washington nóng bỏng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14.09.2019, lực lượng Houthi thực hiện thành công cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào các cơ sở công nghiệp dầu Buqayq và Khurais thuộc công ty Aramco của Ả rập Xê út. Khiến sản lượng sầu mỏ của Ả rập Xê út giảm một nửa, tới 5 triệu thùng mỗi ngày.

Vụ tấn công gây chấn động nước Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo lập tức cáo buộc Iran hậu thuẫn cho cuộc tấn công. Ông Pompeo tuyên bố, Iran đã tiến hành khoảng “100 cuộc tấn công” vào Ả rập Xê út.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham tuyên bố, Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tấn công quân sự vào những cơ sở công nghiệp dầu mỏ Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi điện cho Hoàng tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman, đề nghị hỗ trợ Vương quốc Dầu mỏ đảm bảo an ninh chống lại các cuộc tấn công của lực lượng kháng chiến Yemen.

Ông Trump nhấn mạnh, cuộc tấn công vào những cơ sở công nghiệp khai thác dầu mỏ của Ả rập Xê út có thể gây bất lợi cho nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, sẵn sàng triển khai các nguồn lực nhằm đảm bảo thị trường năng lượng toàn cầu ổn định, bản tuyên bố chính thức của Bộ nhấn mạnh:

“Bộ trưởng Năng lượng Mỹ được thông báo về cuộc tấn công bằng UAV ngày 14.09.2019 ở Ả rập Xê út, ông sẵn sàng triển khai các nguồn lực từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược nếu cần thiết để bù đắp bất kỳ sự gián đoạn nào đối với thị trường dầu do hành động tấn công này. Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) phối hợp với Cơ quan Năng lượng Quốc tế về những lựa chọn tiềm năng được chuẩn bị sẵn cho một động thái toàn cầu.

Như vậy, cuộc tấn công bằng UAV của Houthi đã tạo điều kiện cho Mỹ có thể thực hiện những động thái nhằm tiến sâu vào thị trường dầu mỏ của Ả rập Xê út. Và có thể cung cấp thêm vũ khí, phương tiện an ninh và lực lượng cần thiết để bảo vệ các khu công nghiệp khai thác dầu, nguồn thu nhập chính của đồng minh.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Mohammad Javad Zarif tuyên bố, những cáo buộc từ phía Mỹ về việc Iran thực hiện các vụ tấn công này là hoàn toàn dối trá.

Ảnh vệ tinh những mục tiêu cơ sở công nghiệp khai thác dầu Al-Buqayq bị phá hủy ở Ả rập Xê út. South Front

Ảnh vệ tinh những mục tiêu cơ sở công nghiệp khai thác dầu Al-Buqayq bị phá hủy ở Ả rập Xê út. South Front

Cuộc tấn công bằng UAV của Houthi vào các cơ sở khai thác dầu Ả rập Xê út và hành động của Washington. Video Press TV

Theo TGO
back to top