Houthi tấn công quy mô lớn bằng UAV vào lãnh thổ Ả rập Xê út

Cuối ngày 19/3, một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát, ồ ạt đánh vào các cơ sở quan trọng ở khu vực phía nam Ả rập Xê út.

Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu cho biết, cuộc tấn công đánh vào một nhà máy khử muối nước biển ở thành phố al-Shuqaiq, và một cơ sở dầu mỏ của công ty hoàng gia Aramco gần thành phố Jizan.

Cơ sở chế biến dầu mỏ của Ả rập Xê út bị tổn thất do UAV Houthi tấn công.

Liên quân không cung cấp chi tiết thiệt hại do cuộc tấn công lớn gây ra. Nhưng hãng thông tấn Ả rập Xê-út, dẫn 2 tuyên bố độc lập của Liên quân Ả rập Xê út cho biết, các phương tiện phòng không của vương quốc dầu mỏ đánh chặn thành công 5 UAV kamikaze trên khu vực phía nam lãnh thổ.

Tuyên bố của Liên quân Ả rập Xê út khẳng định, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) đã phóng UAV tấn công từ sân bay quốc tế thủ đô Sanaa của Yemen.

Tuyên bố nhấn mạnh: “Đây là một sự leo thang (mới) của Houthi, với các cuộc tấn công thù địch vào các cơ sở kinh tế và cơ sở hạ tầng dân sự”.

Lực lượng kháng chiến Yemen không bình luận gì về những cáo buộc của liên minh cho đến nay. Các đơn vị Houthi thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa đánh phá lãnh thổ Ả rập Xê-út, đáp trả các cuộc không kích của Liên quân vào những vùng do Houthi kiểm soát.

Cuộc tấn công bằng UAV diễn ra sau những thông tin mới về một sáng kiến ​​gần đây do Ả rập Xê-út đề xuất, tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Houthi ở Riyadh.

Lực lượng Ansar Allah hoan nghênh sáng kiến ​​này, nhưng từ chối cử đại diện đến thủ đô của Ả rập Xê út. Các lãnh đạo Houthi cho rằng, những cuộc đàm phán nên được tổ chức ở một quốc gia vùng Vịnh trung lập.

Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng những cuộc không kích ác liệt hơn vào các khu vực dưới quyền kiểm soát của Houthi ở Yemen. Động thái này sẽ chấm dứt sáng kiến ​​do Ả rập Xê út dẫn đầu trước khi bắt đầu.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top