Houthi sử dụng UAV mang bom tấn công nhà máy lọc dầu Aramco gần thủ đô Riyadh, Ả rập Xê út

Ngày 11/3, Ả rập Xê-út thừa nhận, lực lượng Houthi đã tiến công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát thành công một nhà máy lọc dầu nằm gần thủ đô Riyadh.

Hãng tin nhà nước Ả rập Xê út dẫn nguồn tin từ Bộ Năng lượng cho biết, một UAV tự sát tấn công nhà máy lọc dầu sáng ngày 10/3.
Theo nguồn tin giấu tên, vụ tấn công gây lên một "đám cháy nhỏ" nhanh chóng bị lực lượng phản ứng nhanh dập tắt.

“Rất may, vụ tấn công không gây ra thương vong hoặc thiệt mang, hoạt động của nhà máy lọc dầu, nguồn cung cấp xăng dầu và các chất dẫn xuất đều không bị ảnh hưởng”.

Nhà máy lọc dầu Riyadh thuộc sở hữu của tập đoàn dầu mỏ hoàng gia Aramco Ả rập Xê út, một trong những cơ sở chế biến dầu lớn nhất ở quốc gia này. Nhà máy có thể xử lý tới 126.000 thùng dầu mỗi ngày.

Ngày 11/3, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) tuyên bố đã tiến hành cuộc tấn công bằng UAV tự sát vào một nhà máy lọc dầu lớn gần thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út.

Thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng Houthi, trong cuộc họp báo thường kỳ cho biết, cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu là một phần của chiến dịch quy mô lớn có tên gọi là "Phá vỡ cuộc Vây hãm 1", nhằm đáp trả chiến dịch bao vây phong tỏa của Liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu đối với ngành công nghiêp dầu mỏ của Yemen.

Trong cuộc tấn công, nhà máy lọc dầu Riyadh thuộc sở hữu của tập đoàn khai thác dầu mỏ hoàng gia Aramco, bị 3 UAV mang bom Samad-3 tấn công. 6 UAV tự sát Samad-1 tấn công vào các cơ sở khác của Aramco gần các thành phố Jizan và Abha phía nam Ả rập Xê út.

Samad-1 và 3 là phiên bản của UAV KAS-04 của Iran. Samad-1 có tầm bắn 500 km, Samad-3 có tầm bắn hơn 1.500 km.

Ả rập Xê-út tuyên bố, lực lượng phòng không liên quân đã đánh chặn một UAV tự sát phía nam tỉnh Jizan vào ngày 9/3 .

Chiến dịch Phá vớ Cuộc vây hãm 1 cho thấy, bất chấp Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tổ chức các cuộc tấn công và không kích ác liệt, sức chiến đấu và tiềm lực quân sự của Houthi không hề giảm bớt.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu sẽ tiếp tục tăng cường không kích để ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi vào sâu trong lãnh thổ vương quốc. Nhưng những cuộc không kích ác liệt là trờ thành động lực để Houthi lôi kéo các bộ tộc về với lực lượng này, và tiếp tục các chiến dịch tấn công trên vùng biên giới.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top