Houthi phóng tên lửa vào Ả rập Xê út, 35 binh sĩ Liên quân thương vong

Ngày 21/10, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) tuyên bố đã phóng 5 tên lửa đạn đạo tấn công một trại lính đặc nhiệm của Ả rập Xê út ở tỉnh Jizan, miền nam của vương quốc dầu mỏ này.

Chuẩn tướng Yahya Sarie, phát ngôn viên của lực lượng kháng chiến Yemen cho biết, lực lượng Houthi tiến hành cuộc tấn công vào cuối ngày 20/10, đánh phá sở chỉ huy, kho đạn và bãi đáp trực thăng tấn công AH-64 Apache trong doanh trại. 35 quân nhân Ả rập Xê út, trong đó có sĩ quan và phi công, thiệt mạng và bị thương.

Tướng Sari nói. “Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu nếu tiếp tục leo thang không quân và tiếp tục bao vây, phong tỏa và cấm vận thì hậu quả sẽ rất thảm khốc, những cuộc tấn công của chúng ta sẽ càng quyết liệt, dữ dội và rộng khắp...”.

Chỉ có một trong số những tên lửa của Houthi bị lực lượng phòng không liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu đánh chặn. Một số nguồn tin Ả rập Xê út khẳng định cuộc tấn công vào Jizan gây ra thương vong nặng nề, nhưng không cung cấp con số cụ thể.

Ngày 21/10, Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu đáp trả cuộc tấn công bằng hàng loạt cuộc không kích dữ dội vào thủ đô Sanaa, Yemen. Liên quân cũng tuyên bố rằng tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp.

Không quân Ả rập Xê út không kích thành phố Sanaa, Yemen

“Nếu lực lượng dân quân Houthi tiếp tục các cuộc tấn công nghiêm trọng nhằm vào dân thường và các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng, họ phải chuẩn bị cho những cuộc phản kích rộng hơn và sâu hơn vào hậu phương, phù hợp với Luật Nhân đạo Quốc tế” - phát ngôn viên liên minh, chuẩn tướng Turki al-Malki, cho biết và cảnh báo Houthi không nên phát động thêm những cuộc tấn công vào vương quốc dầu mỏ.

Theo kênh truyền hình al-Masirah TV, ủng hộ phong trào kháng chiến Yemen, những cuộc không kích của Ả rập Xê út đánh vào Sanaa, tấn công các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, điện, nước và những công trình công cộng các trạm y tế. Một dân thường thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Lực lượng Houthi tiếp tục tăng cường những cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Ả rập Xê út và các lực lượng quân sự của tổng thống lưu vong Mansur Hadi, được Ả rập Xê út hậu thuẫn ở Yemen.

Phòng không Ả rập Xê út không thể ngăn chặn được những cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa đạn đạo. Cách duy nhất hiện nay là không kích dữ dội vào hậu phương của Houthi.

Những cuộc không kích này lại trở thành động lực, thúc đẩy Houthi tiến công mạnh mẽ ở Yemen và vùng biên giới. 

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top