Houthi phát động tấn công vào Ả rập Xê út, liên quân tuyên bố bắn hạ UAV

Ngày 5/9, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) thông báo tiến hành một chiến dịch quy mô lớn, tấn công hàng loạt mục tiêu ở đông, tây và nam lãnh thổ Ả rập Xê út, nhằm đáp trả những cuộc không kích bừa bãi của Liên quân.

Trong cuộc họp báo, Thiếu tướng Yahya Sarie, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen cho biết, lực lượng Houthi đã sử dụng 16 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vũ trang trong khuôn khổ chiến dịch tấn công có mã hiệu "Đáp trả cân bằng 7".

Sơ đồ chiến dịch tấn công "Đáp trả Cân bằng 7" của phòng trào kháng chiến Yemen.

Theo người phát ngôn, lực lượng Houthi sử dụng 8 UAV mang bom Samad-3 và một tên lửa đạn đạo Zulfiqar tấn công vào các cơ sở quan trọng của tập đoàn dầu mỏ Hoàng gia khổng lồ Aramco tại Ras Tanura, cảng dầu chính của Ả rập Xê út trên Vịnh Ba Tư thuộc tỉnh miền Đông Vương quốc dầu mỏ này.

Hai UAV Samad-3 và 5 tên lửa pháo binh Badir cũng được phóng vào các cơ sở khác nhau của Aramco ở tỉnh Makkah, miền tây Ả rập Xê út và các tỉnh phía nam Jizan và Najran.

Chiến dịch này được bắt đầu vào đêm ngày 4/9. Phòng không Liên quân được cho là đã đánh chặn thành công các UAV và tên lửa của Houthi.

Truyền thông Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu tuyên bố, lực lượng phòng không bắn hạ 3 tên lửa đạn đạo và 3 UAV mang bom. Mạng xã hội Ả rập Xê út công bố video một số vụ nổ ở một số khu vực, hai trẻ em bị thương và 14 ngôi nhà đã bị hư hại.

Chiến dịch Đáp trả Cân bằng 7 là một trong loạt chiến dịch tấn công bằng tên lửa và UAV quy mô lớn của lực lượng Houthi vào Ả rập Xê-út.

Chiến dịch Đáp trả Cân bằng 1 tấn công vào mỏ dầu siêu khổng lồ Shaybah ở đông nam Ả rập Xê út ngày 17/8 năm 2019.

Chiến dịch Đáp trả Cân bằng 2 tấn công hai cơ sở dầu chiến lược ở các khu vực phía đông vương quốc là Buqayq và Khurais ngày 14/9/2019.

Chiến dịch Đáp trả Cân bằng 3 tấn công một cơ sở dầu mỏ của Aramco và "các mục tiêu nhạy cảm" ở thành phố Yanbu phía tây Ả rập Xê út ngày 21/2/2020.

Chiến dịch Đáp Cân bằng 4 tấn công trụ sở Bộ Quốc phòng Ả rập Xê út, các cơ sở tình báo, Căn cứ Không quân King Salman và nhiều vị trí khác ở Riyadh, Jizan và Najran ngày 23/6/2020.

Chiến dịch Đáp trả Cân bằng 5 đánh vào các địa điểm quân sự ở thủ đô Riyadh của Ả rập Xê-út, các thành phố phía nam của Vương quốc Abha và Khamis Mushait ngày 28/2 /2021.

Chiến dịch Đáp trả Cân bằng 6 nhắm vào cảng dầu Ras Tanura và một mục tiêu không xác định ở thành phố Dammam gần đó và số mục tiêu ở Jizan và 'Asir ngày 7/3/2021.

Ngày 5.9, liên quân do Ả Rập Xê út dẫn đầu công bố video đánh chặn thành công ba UAV tự sát của Houthi (Ansar Allah). Theo video, các máy bay chiến đấu F-15 của không quân Ả rập Xê út đã bắn hạ UAV bằng tên lửa không đối không tầm gần.

Không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu bắn hạ cac UAV tự sát của Houthi

Theo tuyên bố của liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu, những UAV này đang bay về phía không phận Vương quốc Dầu mỏ đêm ngày 4/9, trong chiến dịch tấn công quy mô lớn của Houthi. Đây là chiến dịch tấn công mang mã "Đáp trả Cân bằng 7", đánh vào "các cơ sở quan trọng" của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco ở phía đông, tây và nam Ả rập Xê út.

Truyền thông Yemen cho biết, Houthi đã sử dụng UAV tự sát Samad-3 tầm bay xa trong cuộc tấn công quy mô lớn. Nhưng các UAV bị không quân Ả rập Xê-út bắn hạ dường như là loại Qase-2K, bản sao của UAV Ababil-2 của Iran. Điều đó cho thấy, các video có thể là từ những trường hợp không quân Ả rập Xê út bắn hạ UAV trước đó chưa được công bố.

Máy bay không người lái Qasef-2K

UAV Samad-3

Những cuộc tấn công quy mô lớn này gây căng thẳng và tổn thất nghiêm trọng cho nền kinh tế dầu mỏ của Vương quốc, khiến Ả rập Xê út rơi vào tình trạng chiến tranh.

Mặc dù vậy, Ả rập Xê-út dường như quyết tâm kéo dài cuộc chiến ở Yemen bất chấp tổn thất về kinh tế, quân sự và chính trị. Nhưng lực lượng Houthi cũng giảm cường độ, mà vẫn tiếp tục tiến hành nhiều chiến dịch quy mô lớn với mục địch buộc Liên quân Ả rập Xê út ngừng “xâm lược” và “dỡ bỏ phong tỏa” Yemen.

Theo TGO
back to top