Houthi phát động chiến dịch đánh sâu vào lãnh thổ Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 01.04.2020, Lực lượng Houthi của Yemen tiếp tục cuộc tiến công trong lãnh thổ Ả rập Xê út, đánh chiếm hàng loạt địa bàn dọc tuyến biên giới với Yemen từ Liên minh quân sự vùng Vịnh.

Trong những ngày qua, lực lượng kháng chiến Yemen giao chiến ác liệt với các đơn vị thuộc Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trên vùng biên giới phía tây tỉnh Saada thuộc Yemen, tiến sâu vào các khu vực núi Tuwailiq, vùng Rahwan, Wadi Jarah thuộc tỉnh Jizan của Ả rập Xê út.

Lực lượng Houthi tấn công trên vùng biên giới với Ả rập Xê út

Lực lượng Houthi tấn công trên vùng biên giới với Ả rập Xê út

Cùng lúc này, lực lượng Houthi tiếp tục tiến công quanh khu vực thành phố al-Hazm thuộc tỉnh al-Jawf của Yemen. Trước sức ép của Houthi, các lực lượng Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Hadi do Riyadh hậu thuẫn buộc phải rút lui khỏi các khu vực Sayl, Andar, Núi Barsh và Arfaj.

Lực lượng Houthi tấn công trên khu vực chiến trường Jawf - Marib của Yemen

Lực lượng Houthi tấn công trên khu vực chiến trường Jawf - Marib của Yemen

Lực lượng Houthis quét sạch phần lớn sa mạc al-Ajashir trên vùng biên giới thuộc tỉnh Najran trong chiến dịch quân sự mới đánh sâu vào lãnh thổ Ả rập Xê út .

Cùng ngày 01.04.2020, hãng tin Yemen Wrath công bố một video về cuộc tấn công. Trong video, các du kích Houthi tiến vào vùng sa mạc al-Ajashir mà không gặp sức kháng cự thực sự. Các nhóm du kích kháng chiến Yemen đánh chiếm một số trận địa phòng ngự, phá hủy một xebọc thép (APC) của Ả rập Xê út bị bỏ lại khi các lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tháo chạy.

Tương tự như các cuộc tấn công khác, lực lượng Houthi chiếm được rất nhiều vũ khí, trong đó có cả súng cối và súng máy hạng nặng.

Lực lượng Houthi tấn công trên chiến trường biên giới Ả rập Xê út

Sa mạc al-Ajashir nằm giữa tỉnh Sadda và Najran, phía đông của cửa khẩu Bologqa, một trong những cửa khẩu then chốt ở biên giới Yemen - Ả rập Xê út.

Ngay từ khi chiến tranh bùng nổ ở Yemen, du kích Houthi đã tiến chiếm các địa bàn thuận lợi dọc biên giới với Ả rập Xê út. Với hiểu biết sâu sắc về địa hình vùng đồi núi, chiến thuật du kích hoàn hảo đã khiến lực lượng Houthi chiếm thế thượng phong và liên tục đánh bại Liên quân vùng Vịnh trong cuộc chiến dọc biên giới Yemen - Ả rập Xê út.

Theo TGO
back to top