Houthi lại dồn dập tấn công Ả rập Xê út bằng tên lửa và UAV

Đêm ngày 4/9 lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) thực hiện cuộc tấn công lớn bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) vào các cơ sở hạ tầng dầu mỏ quan trọng trên vùng công nghiệp phía nam của Ả rập Xê út.

Theo các video quay từ Ả rập Xê út, một số tên lửa đánh trúng mục tiêu.

Lực lượng Houthi dồn dập tấn công bằng tên lửa hành trình và UAV vào các cơ sở công nghiệp dầu mỏ của Ả rập Xê út.

Một vụ cháy nổ bùng phát trong cơ sở công nghiệp dầu mỏ của Aramco ở thành phố Dhahran, Ả rập Xê út.

Quan chức Ả rập Xê út tuyên bố, phòng không quốc gia này đánh chặn thành công ba tên lửa tấn công vào vùng công nghiệp dầu mỏ phía tây và các thành phố Najran và Jizan miền nam vương quốc đêm ngày 4/9.

Tên lửa và UAV vũ trang của Houthi cũng tiến công thành phố Dhahran, nơi có trụ sở chính của công ty dầu mỏ Hoàng gia Aramco.

Truyền thông Ả rập Xê út dẫn nguồn Bộ quốc phòng cho biết, phòng không Ả rập Xê út đánh chặn thành công một tên lửa trên không phận thành phố Dammam. Hai trẻ em bị thương và các tòa nhà dân sự bị hư hại do mảnh bom rơi vãi ở ngoại ô thành phố. Phòng không Ả rập Xê út cũng đánh chặn thành công 3 UAV mang bom khi đang thâm nhập không phận vương quốc dầu mỏ.

Theo truyền thông Ả rập Xê út, không có thương vong nhân sự và cũng như không có thiệt hại ở bất kỳ cơ sở công nghiệp dầu khí nào. Reuters, dẫn nguồn các quan chức Ả rập Xê út đưa tin, các cơ sở thuộc tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco không bị thiệt hại, các vụ nổ diễn ra bên ngoài những cơ sở công ngiệp của Aramco.

Hãng truyền thông Ả rập Xê út SPA dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: "... sẽ thực hiện các biện pháp răn đe và trừng phạt cần thiết để bảo vệ các vùng đất và nền kinh tế, đồng thời ngăn chặn những cuộc tấn công thù địch xuyên biên giới để bảo vệ dân thường, phù hợp với luật nhân đạo quốc tế".

Lực lượng Houthi không đưa ra tuyên bố chính thức về các cuộc tấn công. Nhưng kể từ đầu năm 2021, lực lượng kháng chiến Yemen đã tăng cường các cuộc tấn công bằng UAV, hay tên lửa, với tần suất dày hơn vào Ả rập Xê út và lực lượng quân sự Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi.

Ngày 5/9, phát ngôn viên Lực lượng vũ trang Yemen, chuẩn tướng Yahya Sarie, tuyên bố sẽ công bố chi tiết một chiến dịch tấn công quân sự quy mô lớn ở Ả rập Xê-út. Ông nhấn mạnh, đây là những hoạt động hợp pháp của người dân Yemen chống lại chiến dịch bao vây phong tỏa và không kích bừa bãi vào dân thường.

Các cơ sở hạ tầng công nghiệp dầu mở của Ả rập Xê út, mục tiêu các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV mang bom của lực lượng Houthi

Lực lượng Houthi của Yemen thường xuyên sử dụng tên lửa và UAV vũ trang tấn công vào các vùng lãnh thổ phía nam của Ả rập Xê út và các cơ sở khai thác, chế biến dầu mỏ của Ả rập Xê út, đáp trả những cuộc không kích của liên quân đồng thời sử dụng tên lửa và UAV tấn công Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Yemen.

Trong tuần qua, lực lượng Houthi sử dụng UAV và tấn công nhiều mục tiêu của Liên quân. Ngày 4/9 , Houthi sử dụng UAV tấn công tiêu diệt một chỉ huy cấp cao Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Liên quân Ả rập Xê út hậu thuẫn tại thành phố Aden, miền nam Yemen.

Ngày 1/9, liên quân do Ả Rập Xê út dẫn đầu thông báo, lực lượng phòng không – không quân đánh chặn thành công bốn UAV mang bom của Houthi phóng từ Yemen.

Ngày 29/8, hơn 40 tay súng Yemen và Sudan do Ả rập Xê-út hậu thuẫn thiệt mạng khi tên lửa và UAV Houthi đánh phá căn cứ Không quân al-Anad ở tỉnh Lahij, miền nam Yemen.

Theo TGO
back to top