Houthi đẩy lùi cuộc tấn công của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu vào tỉnh Ma'rib và Shabwah

Ngày 12/1, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) thông báo đẩy lùi cuộc tấn công quy mô lớn của các lực lượng Yemen do Liên quân Ả rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) hậu thuẫn, trên địa phận tỉnh Ma'rib và Shabwah miền trung Yemen.

Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen cho biết, nhóm dân quân Lữ đoàn Khổng lồ do UAE hậu thuẫn và lực lượng quân sự Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn đã bị Houthi đẩy lùi trên chiến trường quận Ain ở Shabwah và quận Harib ở Ma'rib.

Lực lượng dân quân do Emirates (UAE) hậu thuẫn gánh chịu tổn thất nặng nề về sinh lực và trang thiết bị, hàng chục tay súng thiệt mạng hoặc bị thương.

Theo tướng Sari, Houthi phóng 2 tên lửa đạn đạo vào các lực lượng do Ả rập Xê-út và UAE hậu thuẫn ở Ain và Harib, gây thương vong nặng nề cho lực lượng của tổng thống lưu vong Mansur Hadi.

Nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ tiến công vào quận Harib ở Ma'rib ngày 11/1, sau khi chiếm được các trung tâm quận Usaylan, Bayhan và Ain ở Shabwah.

Ngày 12/1, các tay súng Người khổng lồ bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) tự sát Qasef-K của Houthi trên địa phận quân Harib. Nhưng truyền thông Ả rập Xê út không đưa thông tin nào về những kết quả mới của chiến dịch Bão táp Phương Bắc.

Nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ tiến công vào quận Harib ở Ma'rib ngày 11/1 sau khi chiếm được các trung tâm quận Usaylan, Bayhan và Ain ở Shabwah.
Nhóm lữ đoàn Người khổng lồ bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) tự sát Qasef-K của Houthi

Lực lượng Không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích dữ dội yểm trợ cho cuộc tấn công của nhóm Lữ đoàn Người khổng lồ.

Trong thời gian từ ngày 11 đến ngày 12/1, máy bay chiến đấu Ả rập Xê út tiến hành 17 cuộc không kích vào tỉnh Ma'rib, và 37 cuộc không kích khác ở tỉnh Shabwah.

Theo tuyên bố của liên quân, 340 chiến binh Houthi thiệt mạng, 36 phương tiện quân sự bị phá hủy.

Trận chiến ở Ma'rib và Shabwah tiếp tục tăng nhiệt. Houthi bắt đầu đánh chặn các mũi tiến công của Liên quân.

Các lực lượng do Ả rập Xê-út và UAE hậu thuẫn sẽ không thể tiến vào Shabwah dễ dàng và có thể đối mặt với một chiến dịch phản kích ác liệt của Houthi.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top