Houthi công bố video xác 2 chiếc UAV trinh sát của Liên quân Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23/6, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) công bố video, ghi lại xác của hai máy bay không người lái (UAV) do Mỹ sản xuất biên chế trong lực lượng Liên quân Ả rập Xê út, nhưng bị bắn rơi trên địa phận tỉnh Ma'rib, miền Trung Yemen.

Cả hai chiếc UAV, được xác định là Boeing Insitu ScanEagle 2, bị bắn hạ bằng tên lửa phòng không ở quận Sirwah. UAV đầu tiên bị bắn rơi vào ngày 20/6, chiếc thứ hai bị bắn hạ hai ngày sau đó.

UAV ScanEagle 2 được đưa vào phục vụ quân đội Mỹ năm 2014, có tốc độ tối đa 148 km/h, thời gian hoạt động hơn 16 giờ.

UAV chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ do thám, được trang bị các cảm biến quang điện tử, hồng ngoại hoạt động ngày đêm, hệ thống video kỹ thuật số hoàn toàn và hệ thống định vị GPS tiên tiến.

Các máy bay không người lái do Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ do thám lực lượng Houthi đang tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các lực lượng vũ trang Yemen của chính quyền tổng thống lưu vong Mansur Hadi ở Ma'rib trong hơn ba tháng qua. Đầu năm 2021, Washington tuyên bố đã chấm dứt hỗ trợ các cuộc "tấn công" của liên minh.

Chiến thắng bắn hạ thành công hai UAV Mỹ trong vòng ba ngày minh chứng cho năng lực phòng không ngày càng tăng của Houthi. Những vũ khí trang bị phòng không của Houthi bắt đầu trở thành mối đe dọa thực sự đối với các máy bay chiến đấu và UAV của Liên quân Ả rập Xê út, tác chiến trên không phận Yemen.

Theo TGO
back to top