Houthi công bố thiệt hại khủng khiếp của Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu sau 6 năm đưa quân vào Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 21/3, trong một cuộc họp báo thường xuyên, phong trào Ansar Allah công bố bản tóm tắt kết quả 6 năm cuộc chiến tranh chống lại sự can thiệp của Liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu vào Yemen.

Liên minh quân sự các quốc gia Ả rập do Ả rập Xê-út dẫn đầu (được Mỹ hậu thuẫn) trực tiếp can thiệp quân sự, đưa quân đội vào Yemen từ năm 2015, với mục đích ngăn chặn “cuộc nổi dậy” của lực lượng Houthi. 

Mặc dù chiếm ưu thế vượt trội về trang thiết bị, binh lực và không quân, nhưng liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không đạt được mục tiêu nào đặt ra. Lực lượng Houthi vẫn đang kiểm soát thủ đô Sanaa và và tiếp tục mở rộng địa bàn.

Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen, thiếu tướng Yahya Sari cho biết, liên quân thực hiện hơn 266.510 cuộc không kích vào Yemen trong sáu năm qua. Tính từ đầu năm nay đã có hơn 1.000 cuộc không kích, con số này vẫn chưa đầy đủ do có nhiều cuộc không kích khác không được ghi lại.

Tướng Yahya Sari nói: “Hầu hết những cuộc không kích này đánh vào thường dân Yemen, làng mạc, nhà cửa, thành phố, đường xá, nhà thờ Hồi giáo, các cơ sở hạ tầng tư nhân và cộng đồng xã hội, khiến hàng chục nghìn người Yemen chết và tàn tật.

Phát ngôn viên phong trào AnsarAllah tóm tắt những kết quả đạt được của lực lượng Houthi trong sáu năm qua như sau:

Lực lượng Tên lửa thực hiện 1.348 cuộc tấn công, phóng 1.348 tên lửa đạn đạo. 499 tên lửa đánh trúng vào các cơ sở và mục tiêu quân sự, kinh tế quan trọng ở Ả rập Xê út và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Lực lượng Không quân thực hiện 12.623 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, 572 cuộc tấn công vào các mục tiêu của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ngoài lãnh thổ Yemen và 578 cuộc tấn công đánh vào các mục tiêu kẻ thù bên trong Yemen. Lực lượng Không quân cũng thực hiện 11.473 nhiệm vụ trinh sát. Năm 2021, đã thực hiện 1.464 nhiệm vụ, bao gồm 124 cuộc tấn công và 1.340 nhiệm vụ trinh sát được thực hiện.

Lực lượng vũ trang Yemen thực hiện 12.366 nhiệm vụ chiến đấu, bao gồm:

- 6.192 trận tấn công, 167 trong số đó được thực hiện trong năm 2021.

- 6.174 trận đánh phòng ngự, 113 trong số đó diễn ra trong hai tháng qua.

Hiện vẫn còn mười chiến dịch quy mô lớn tấn công Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và các lực lượng vũ trang của tổng thống lưu vong Mansur Hadi chưa được công bố.

Các đơn vị Bắn tỉa thực hiện 54.025 trận phục kích, trong đó có 2.502 trận chỉ trong hai tháng qua.

Các đơn vị công binh tiến hành 10.560 trận đánh nhằm vào các công sự, vị trí, phương tiện và những vị trí tập trung binh lực của lực lượng liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Các Đơn vị chống tăng thiết giáp thực hiện 6.385 cuộc tấn công, phá hủy và làm hỏng một số lượng lớn phương tiện chiến tranh của kẻ thù.

Các đơn vị Pháo binh đã thực hiện 59.852 nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực và tấn công mục tiêu, 638 trong số đó được tiến hành với sự phối hợp của Không quân.

Lực lượng Phòng không thực hiện 1.534 lần đánh trả, bắn hạ 454 máy bay không người lái và máy bay chiến đấu của liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu.

Các Đơn vị Hải quân và phòng thủ bờ biển thực hiện 34 cuộc tấn công vào chiến hạm và cơ sở hải quân của liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu.

Những kết quả hoạt động quân sự của Houthis

Những kết quả hoạt động quân sự của Houthis

Theo phát biểu của phát ngôn viên phong trào Ansar Allah, liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các lực lượng ủng hộ tổng thống Mansur Hadi trong sáu năm qua đã thiệt hại:

10.403 binh sĩ Ả rập Xê út thiệt mạng hoặc bị thương. 403 binh sĩ Ả rập Xê út thương vong chỉ trong năm nay.

1.240 quân nhân UAE thiệt mạng hoặc bị thương tính đến tháng 3/2020, khi UAE rút khỏi Yemen.

4.416 binh sĩ Sudan thiệt mạng, 4.218 binh sĩ khác bị thương.

226.615 tay súng Yemen thuộc lực lượng quân sự ủng hộ tổng thống Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn thiệt mạng hoặc bị thương. Chỉ trong năm nay, trên chiến tuyến tỉnh Marib có 18.000 binh sĩ thiệt mạng và 50.000 tay súng khác bị thương.

Tổn thất tăng thiết giáp và các phương tiện chiến tranh của Liên quân

Tổn thất tăng thiết giáp và các phương tiện chiến tranh của Liên quân

Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu theo tuyên bố đã mất 14.527 phương tiện, tàu xe thiết giáp, xe tăng, xe ủi đất và vũ khí hạng nặng trong sáu năm qua.

Tướng Sari kết thúc cuộc họp báo khẳng định khả năng chiến đấu ngày càng tăng của Houthi và cuộc đấu tranh chống lực lượng can thiệp do Ả rập Xê út dẫn đầu sẽ tiếp tục quyết liệt hơn trong năm thứ 7.

“Kẻ thù phải nhận ra rằng trong năm thứ 7, lực lượng Houthi sẽ tiến hành nhiều hơn các chiến dịch quân sự và sẽ không dừng lại các hoạt động quân sự từ phía Ả rập Xê út dừng lại và vòng vây phong tỏa Yemen được gỡ bỏ”.

Một số con số trong thông báo của Houthi có thể được phóng đại. Nhưng không còn nghi ngờ gì, lực lượng kháng chiến Yemen đã chiến đấu liên tục trong sáu năm qua và gây tổn thất nghiêm trọng cho liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu, khiến liên minh quân sự này không thể đạt được mục tiêu của cuộc chiến.

Theo TGO
back to top