Houthi cảnh báo Liên quân Ả rập Xê út sẽ gánh chịu hậu quả nghiêm trọng

Truyền thông Houthi (phong trào Ansar Allah) cảnh báo liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu sẽ gánh chịu hậu quả nghiêm trọng từ những cuộc không kích dữ dội ở Yemen.

Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen, cho biết không quân liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu thực hiện 65 cuộc không kích vào nhiều địa bàn ở Yemen chỉ trong 24 giờ.

Không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích thành phố Sanaa, thủ đô Yemen.

Các cuộc không kích của liên quân đánh phá những khu vực trong quyền kiểm soát của Houthi ở các tỉnh al-Jawf, Saada, Ma'rib, Dhamar, Taiz và al-Hudaydah, thủ đô Sanaa và vùng ngoại ô thành phố.

Một cuộc không kích vào địa phận tỉnh al-Hudaydah khiến một dân thường thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Tướng Sari nhấn mạnh. Sự leo thang này sẽ tạo ra ra những hậu quả nghiêm trọng cho các thế lực xâm lược”.

Những cuộc không kích gần đây vào Yemen nhằm kiềm chế cuộc tiến công quyết liệt của Houthi về phía thành phố Ma'rib, ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào lãnh thổ Ả rập Xê-út.

Trong 24 giờ qua, Houthi tiến hành một cuộc tấn công bằng UAV vào Sân bay Quốc tế Abha ở tỉnh Asir, và một cuộc tấn công bằng tên lửa vào thủ phủ của tỉnh Jizan miền nam Ả rập Xê-út.

Theo tuyên bố của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu Cả hai cuộc tấn công đều bị lực lượng phòng không – không quân Ả rập Xê út đánh bại.

Những nỗ lực của liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu nhằm ngăn chặn Houthi dường như đã thất bại. Houthi rõ ràng đang chuẩn bị leo thang hoạt động để đáp trả các cuộc không kích của liên quân.

Các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa lớn có thể nhắm vào Ả Rập Xê-út và các lực lượng ủy nhiệm của nước này ở Yemen trong vài ngày tới.

AFP đưa tin ngày 18/11, dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Yemen, rằng gần 15.000 chiến binh Houthi (Ansar Allah) thiệt mạng trong cuộc chiến với lực lượng quân sự Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn gần thành phố Ma'rib, miền trung Yemen kể từ tháng 6.

Quan chức Yemen nói với AFP: “Các cuộc không kích của liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các trận chiến đã khiến 14.700 chiến binh Houthi thiệt mạng kể từ giữa tháng 6 gần Ma'rib.

Truyền thông liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu tuyên bố, có tới 27.000 chiến binh của Houthi đã bị giết trong trận chiến Ma'rib cho đến nay.

Về tổn thất của các lực lượng Yemen do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn, quan chức quân sự của chính phủ Yemen của tổng thống Mansur Hadi nói với AFP rằng, khoảng 1.200 tay súng đã thiệt mạng trong cùng khoảng thời gian 5 tháng.

Đây là những con số đáng ngạc nhiên vì nếu lực lượng Houthi tổn thất binh lực lớn như vậy thì lực lượng kháng chiến Yemen đã buộc phải rút lui khỏi chiến trường này.

Lực lượng Houthi tiến công vào thành phố Marib

Nhưng thực tế, Houthi giành được nhiều thắng lợi ở Ma'rib trong vài tháng qua. Các đơn vị Houthi đã tiếp cận được vùng ngoại ô phía tây và tiến sát đến vùng ngoại ô phía nam của thành phố.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top