Houthi bẻ gãy 2 cuộc tấn công của Liên minh quân sự vùng Vịnh ở Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23.10.2019, lực lượng Yemen của tổng thống Mansur Hadi được Ả rập Xê út hậu thuẫn thiết lập các trạm quan sát chung nhằm giảm căng thẳng ở thành phố cảng Hodeidah, Liên Hợp Quốc cho biết hoan nghênh động thái này.

Martin Griffiths, đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Yemen, trên tài khoản Twitter viết: Bước tiếp theo sau những động thái này sẽ là nỗ lực giảm leo thang căng thẳng trong các khu vực nóng và cứu hộ y tế.

Ông nhấn mạnh, việc thiết lập các trạm quan sát và triển khai các sĩ quan liên lạc là những động thái tích cực để tiến đến một giải pháp hòa binh.

Bản đồ các trạm quan sát hỗn hợp Quân đội Quốc gia Yemen của Mansur Hadi và lực lượng Houthi. Ảnh South Front

Bản đồ các trạm quan sát hỗn hợp Quân đội Quốc gia Yemen của Mansur Hadi và lực lượng Houthi. Ảnh South Front

Thỏa thận ngừng bắn ở al-Hudaydah là kết quả của việc Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không thể đánh bại được phong trào kháng chiến Yemen, hoặc ít nhất là chiếm được thành phố cảng này.

Cùng ngày 23.10.2019, lực lượng Houthi bẻ gãy 2 cuộc tiến công tại 2 tỉnh Bayda và Lahj, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tổn thất nặng nề về sinh lực và phương tiện.

Quân Houthi đã đánh bại một cuộc tấn công trong khu vực Hawmerah thuộc quận Kort tỉnh Lahj. Bẻ gãy một cuộc tấn công khác ở quận Qaifah thuộc tỉnh Bayda. Hỏa lực Houthi gây nhiều thương vong, binh sĩ Liên minh quân sự vứt cả vũ khí để tháo chạy.

Đầu tuần, các đơn vị Houthi cũng đập tan một cuộc tấn công khác của Liên minh quân sự vùng Vịnh ở quận Al-Zaher thuộc tỉnh Bayda.

Sau 5 năm can thiệp quân sự vào Yemen, Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu có ưu thế tuyệt đối về không quân, pháo binh và tăng thiết giáp, nhưng lại không giành chiến thắng trên chiến trường.

Ngược lại, chiến tranh đã bị kéo từ Yemen lan sang lãnh thổ Ả rập Xê út và các quốc gia đồng minh khác.

Lực lượng Houthi chiến đấu tấn công tiêu diệt các đơn vị Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu

Theo TGO
back to top