HOSE và FPT làm gì trước lỗi hệ thống tại các công ty chứng khoán?

Hiện phía HOSE và FPT đang theo dõi sát sao để hỗ trợ các công ty chứng khoán khắc phục sớm nhất các lỗi cục bộ đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư.
HOSE và FPT làm gì trước lỗi hệ thống tại các công ty chứng khoán? ảnh 1Hiện tượng lỗi có xuất hiện mang tính cục bộ tại một số công ty chứng khoán. Ảnh minh họa: VNDIRECT

“Hiện tượng lỗi có xuất hiện mang tính cục bộ tại một số công ty chứng khoán, do mỗi công ty lựa chọn và đầu tư một hệ thống công nghệ khác nhau. Hiện phía HOSE và FPT đang theo dõi sát sao để hỗ trợ các công ty chứng khoán khắc phục sớm nhất các lỗi cục bộ đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư”. Đây là trao đổi của ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) về tình trạng lỗi hệ thống giao dịch tại các công ty chứng khoán trong những phiên gần đây.
Hàng loạt công ty chứng khoán gặp lỗi
Thông tin đến nhà đầu tư về tình hình lỗi hệ thống giao dịch, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) cho biết, trong phiên giao dịch từ 5/7/2021, do các hệ thống đang chưa hoàn toàn tương thích với hệ thống giao dịch mới do HOSE vận hành dẫn đến hiện tượng đăng nhập chập chờn, dữ liệu hiển thị chưa chính xác, chậm cập nhật trạng thái lệnh tại hầu hết các công ty chứng khoán lớn có nền tảng công nghệ thông tin (IT) tốt.
Đến phiên giao dịch ngày 6/7 đã ghi nhận lỗi của Công ty Chứng khoán VPS và Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect. Phiên sáng ngày 7/7 đã ghi nhận lỗi tại Công ty Chứng khoán SSI.
Ngoài SSI, nhà đầu tư phản ánh hệ thống của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, Công ty cổ phần Chứng khoán VPS, Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ thương, Công ty cổ phần Chứng khoán FPT cũng gặp tình trạng khó đăng nhập hệ thống, chậm phản hồi vào đầu phiên.
Sau khi phát hiện lỗi, đội ngũ công nghệ của SSI đã nhanh chóng nhận diện nguyên nhân và lên phương án khắc phục.
SSI cho biết, từ đầu phiên giao dịch chiều ngày 7/7, các kênh giao dịch tại SSI đã được mở lại để phục vụ nhà đầu tư.
Thực tế, nhiều công ty chứng khoán vẫn giao dịch thông suốt, nhưng cũng có nhiều công ty khác gặp lỗi cục bộ và lỗi ở từng công ty là không giống nhau. Nguyên nhân được cho là hệ thống giao dịch tại các công ty được đầu tư khác nhau và chưa tương thích được với hệ thống giao dịch mới trên HOSE mới vận hành từ ngày 5/7.
Tính tới thời điểm trưa ngày 7/7, một số công ty chứng khoán đã khắc phục xong lỗi nội tại và nhà đầu tư đã giao dịch được bình thường. Tuy nhiên, theo nhà đầu tư, hiện tình trạng lỗi vẫn còn và các công ty chứng khoán cho biết đang nỗ lực khắc phục.
Hỗ trợ công ty chứng khoán khắc phục nhanh nhất
Trao đổi với báo giới về vấn đề hàng loạt công ty gặp lỗi hệ thống giao dịch, ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, hệ thống giao dịch mới trên HOSE vẫn vận hành ổn định. Hiện tượng lỗi có xuất hiện mang tính cục bộ tại một số công ty chứng khoán, do mỗi công ty lựa chọn và đầu tư một hệ thống công nghệ khác nhau. Hiện phía HOSE và Công ty cổ phần FPT đang theo dõi sát sao để hỗ trợ các công ty chứng khoán gặp lỗi cục bộ khắc phục sớm nhất để đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư.
Ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) cũng khẳng định, không có xung đột nào giữa hệ thống mới và cũ, khiến các yêu cầu về hạ tầng đối với các công ty chứng khoán khi kết nối hệ thống mới phải cao hơn hoặc khác so với cũ.
“Không có xung đột, chỉ có tốc độ và tần suất trả thông tin cho công ty chứng khoán cao hơn trước, nên HOSE đã để một độ trễ nhất định trong thời gian triển khai/kiểm thử vừa rồi để các công ty chứng khoán thành viên rà soát lại hệ thống và cân nhắc về việc có cần phải điều chỉnh hạ tầng của mình hay không. Xét một cách tổng thể chúng ta cùng phải đi lên, cải tiến cùng nhau”, ông Triều nói.
Ví dụ với kênh trả thông tin thị trường hiện tại có 2 giao thức: UDP (giao thức broadcast) và PRS (giao thức truyền file); trong đó, kênh UDP là kênh nhanh hơn và được đa số các công ty sử dụng hơn kênh PRS. Với các công ty chứng khoán sử dụng PRS thì tốc độ sẽ thấp hơn, ông Dương Dũng Triều chia sẻ.
Về phía cơ quan quản lý, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, theo báo cáo từ HOSE, FPT, hệ thống giao dịch mới do HOSE, FPT xây dựng dựa trên phần mềm giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cơ bản vẫn được vận hành ổn định, thông suốt từ ngày 5/7 đến nay. Dù vậy, lỗi cục bộ đã xuất hiện từ hệ thống giao dịch của một số công ty chứng khoán.
Theo báo cáo tình trạng lỗi xảy ra ở các công ty là khác nhau, nhưng tập trung chủ yếu ở phân khúc nhận, trả lệnh từ công ty chứng khoán đến nhà đầu tư. Hiện các công ty chứng khoán cũng đang nỗ lực để khắc phục tình trạng tại công ty mình.
Cơ quan quản lý tiếp tục theo dõi sát tình hình và kỳ vọng các công ty chứng khoán sẽ sớm khắc phục được lỗi cục bộ phát sinh, nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin./.

Theo bnews.vn
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top