Hormone tuyến giáp là thuốc độc bảng A?

(khoahocdoisong.vn) - Phải hiểu việc uống hormone tuyến giáp là thay thế bắt buộc suốt đời , không có thuốc nào có thể thay thế khi đã cắt toàn bộ tuyến giáp hoặc cắt 1 thùy tuyến giáp mà thùy còn lại không tiết đủ hormone, hoặc khi tuyến giáp còn nhưng không tiết đủ hormone như trong bệnh viêm giáp tự miễn.

Hỏi: Thưa bác sĩ, có phải bị cắt hoàn toàn tuyến giáp thì phải uống hormone tuyến giáp suốt đời không? Uống hormone như vậy có nguy hiểm không?

Lê Hương Ly (Bình Thuận)

ThS.BS Mai Văn Sâm.

ThS.BS Mai Văn Sâm.

ThS.BS Mai Văn Sâm, Đại học Y Hà Nội: Phải hiểu việc uống hormone tuyến giáp là thay thế bắt buộc suốt đời khi đã cắt toàn bộ tuyến giáp hoặc cắt 1 thùy tuyến giáp mà thùy còn lại không tiết đủ hormone, hoặc khi tuyến giáp còn nhưng không tiết đủ hormone như trong bệnh viêm giáp tự miễn. Rất nhiều người bệnh khi phải uống hormone tuyến giáp thì sợ vì nghe nói hormone tuyến giáp là thuốc độc bảng A, rất nguy hiểm… Đó là do họ không hiểu đúng. Người bị suy giáp vĩnh viễn phải uống bù hormone suốt đời, nếu sợ nguy hiểm mà không uống thì kết quả sẽ suy giáp nặng thêm.

Người bệnh cần lưu ý, sau mổ cắt một thùy tuyến giáp thì chưa cần bổ sung hormone tuyến giáp ngay, nên để 1 tháng sau mổ đi kiểm tra lại sẽ biết thùy còn lại có tiết đủ hormone tuyến giáp hay không, lúc đó bác sĩ sẽ căn cứ vào chỉ số TSH để điều chỉnh hormone tuyến giáp cho phù hợp với từng người. Cũng có trường hợp, sau mổ cắt 1 thùy tuyến giáp, khi ra viện bác sĩ sẽ kê hormone tuyến giáp với liều 50mcg/ngày, uống hết 1 tháng sẽ đến khám lại, khi đó người bệnh sẽ được điều chỉnh hormone tuyến giáp phù hợp.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top