HoREA đề nghị đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ hồng” cho người mua nhà

(khoahocdoisong.vn) - HoREA cho biết, hiện nay vẫn còn hơn 100 dự án nhà ở thương mại chưa được cấp “sổ hồng” cho khách hàng, vì vậy, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ hồng” cho người mua nhà dự án nhà ở thương mại.
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), số liệu thống kê từ 63 dự án nhà ở thương mại của 17 chủ đầu tư cho thấy có đến 30.402 căn nhà chưa được cấp “sổ hồng”. Đây là vấn đề gây bức xúc cho người mua nhà (kể cả cá nhân nước ngoài mua nhà) đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo Hợp đồng mua nhà.

Nhiều chủ đầu tư cũng bức xúc do chưa được thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa được nộp tiền sử dụng đất dự án, kể cả 14 trường hợp dự án nhà ở của 02 chủ đầu tư đã tạm nộp tiền sử dụng đất, nhưng đến nay vẫn được xác định tiền sử dụng đất chính thức, để hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, được cấp sổ hồng cho khách hàng và được thu tiếp 5% giá trị còn lại của Hợp đồng mua bán nhà.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM báo cáo, trong 9 tháng đầu năm đã cấp hơn 8.600 Giấy chứng nhận (sổ hồng) cho khách hàng của các dự án nhà ở thương mại và còn đang thụ lý hơn 100 dự án nhà ở thương mại.

Chính vì vậy, HoREA đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) cho người mua nhà dự án nhà ở thương mại.

Ngoài ra, hiện nay thời gian làm thủ tục tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thường mất trên dưới 03 năm, có một số trường hợp lâu hơn, do chưa có cơ chế xử lý các thửa đất công nằm xen cài trong dự án; hoặc do Sở Tài nguyên và Môi trường đang đề xuất thu thêm tiền sử dụng đất đối với đất đường nội bộ, cây xanh trong khuôn viên dự án nhà chung cư, hoặc phần diện tích tầng hầm ngoài ranh xây dựng khối đế nhà chung cư (mà các công trình, phần diện tích này đã được tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư trước đó).

HoREA đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh hơn nữa quy trình, thủ tục xác định tiền sử dụng đất dự án nhà ở.

Đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng cho “nhà đầu tư” đã có quyết định giao đất dự án nhà ở, để được phép khởi công xây dựng các công trình, đồng thời tiến hành thủ tục tính tiền sử dụng đất dự án.

Theo Đời sống
Ngắm ngôi nhà “phễu ngược” độc đáo ở TP HCM

Ngắm ngôi nhà “phễu ngược” độc đáo ở TP HCM

Để tránh quá nhiều ánh nắng chiếu vào mặt trước ngôi nhà, các kiến trúc sư đề xuất giải pháp kéo lùi không gian phía trước theo tầng, với nguyên tắc tầng trên cao hơn tầng dưới khoảng 2,5m.
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top