Hớp không khí ngừa bệnh tật

(khoahocdoisong.vn) - Hớp không khí, điều chỉnh nhịp thở làm ấm người, điều hòa nhịp tim, cân bằng hệ thần kinh thực vật, giảm đau, ngừa bệnh hô hấp, tăng miễn dịch, giảm béo...

Hớp không khí kết hợp điều chỉnh nhịp thở không chỉ giúp làm ấm người, điều hòa nhịp tim, cân bằng hệ thần kinh thực vật mà còn có tác dụng giảm đau, ngừa bệnh đường hô hấp, giảm béo, tăng miễn dịch...

Cách thực hiện

Động tác hớp không khí được các vận động viên bơi lội và điền kinh thực hành từ thời xa xưa. 

Thực hiện: Há miệng cho thật lớn, hớp cho thật mạnh bằng miệng, rồi thở ra từ từ, thật chậm bằng mũi.  Đơn giản vậy thôi. Mới tập, chưa quen, có thể thấy hơi khô họng, thậm chí nghe hơi choáng váng do lượng oxy tăng đột ngột. Từ từ bạn sẽ nhanh chóng làm quen và không còn các cảm giác trên.

Hớp 30 cái rồi tập hít thở 2 nhịp 5 giây. Nhịp 1, hít vào từ từ và nhẹ nhàng bằng mũi, hít sâu, êm dịu kéo dài 5 giây, đồng thời phình bụng ra. Nhịp 2, thở ra từ từ, êm nhẹ, đồng thời bụng thót vào, thời gian 5 giây. Rồi lại hớp 30 cái nữa, kết hợp kỹ thuật thở 5 giây và hớp 30 cái nữa, vị chi là 3 lượt hớp. Tổng cộng là 90 cái cùng với hít thở 2 nhịp 5 giây mỗi sáng thức dậy. Tuy vậy, cũng khó kiên nhẫn để thực hiện hết 90 cái hớp. Bạn nên kết hợp hớp không khí với đi bộ hoặc đi lại lòng vòng trong phòng.

Lưu ý: Tránh hớp chỗ gió lùa hoặc không khí quá lạnh, hoặc nhiều bụi. Hớp không khí vào các buổi sáng là tốt nhất.

Nhiều tác dụng bất ngờ

Làm ấm người: Hớp không khí giúp cơ thể ấm lên. 

Ngăn ngừa, cải thiện các chứng bệnh hô hấp: Hớp không khí sẽ cải thiện được các bệnh hô hấp thường gặp bao gồm: viêm phế quản cấp, viêm phổi do các loại vi khuẩn, virus; hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Giảm đau: Khi hớp không khí vào một cách mạnh mẽ và sâu, cung cấp đầy đủ và nhanh oxy cho tế bào, bạn sẽ thấy các cơn đau giảm đi.  Bởi khi hớp không khí, việc trao đổi tích cực giữa oxy và cacbonic giúp làm giảm axit tại các mô của tế bào. Hơn nữa, nó còn giúp cơ thể giải phóng endorphins cũng có tác dụng như một loại thuốc giảm đau nội sinh.

Giảm béo: Hớp không khí cung cấp nhiều oxy do đó có hiệu quả trong việc đốt cháy mỡ thừa.

Tăng đề kháng, tăng miễn dịch: Hớp không khí là đem oxy vào các tế bào. Có oxy thì các tế bào bệnh sẽ chết và các tế bào khác sẽ khỏe hơn. Mỗi ngày đều cung cấp oxy đầy đủ, cơ thể sẽ cải thiện miễn dịch, tăng đề kháng. Giải Nobel Y học 2018 đã được trao chung cho hai nhà khoa học chuyên ngành miễn dịch là James Allison (Đại học Texas, Mỹ) và Tasuku Honjo (Đại học Kyoto, Nhật Bản) với đề tài Chữa ung thư bằng cường hóa hệ miễn dịch.

Giảm axit, kiềm hóa cơ thể: Hớp không khí giúp làm giảm axit, kiềm hóa cơ thể.

Hớp không khí giúp điều hòa hơi thở, chậm nhịp tim, tăng sự hoạt bát yêu đời. Bởi khi đó oxy vào đầy đủ khiến thán khí và hơi nước đọng ở đáy phổi được đẩy ra ngoài. Dung tích thở tăng lên, cơ thể được cung cấp nhiều oxy hơn, bạn trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt, năng động hơn. 

BS Dư Quang Châu (Viện trưởng Viện Bấm huyệt Thập chỉ liên tâm)

Theo Đời sống
back to top