Hợp đồng khổng lồ 62 tỷ USD của Đài Loan mua vũ khí, Trung Quốc tuyên bố "Mỹ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả"

(khoahocdoisong.vn) - AFP, dẫn nguồn tin dấu tên cho biết, Đài Loan hoàn tất hợp đồng mua 66 máy bay chiến đấu F-16 từ tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ Lockheed Martin, trong một thỏa thuận trị giá 62 tỷ USD, thời hiệu thực hiện là 10 năm.

Do tính nhạy cảm của giao dịch, Lầu Năm Góc công bố hợp đồng nhưng không nêu rõ đối tác đặt mua, nhưng một nguồn thạo tin xác nhận với AFP rằng đó là Đài Loan.

Năm ngoái, Đài Loan được Washington bật đèn xanh cho phép mua 66 chiếc F-16 thế hệ mới để hiện đại hóa hệ thống phòng thủ.

Hợp đồng mới mà Lầu Năm Góc công bố là đơn đặt hàng ban đầu của gói 90 máy bay phản lực, được ứng dụng công nghệ và vũ khí mới nhất, sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Máy bay tiêm kích hiện đại F-16 do hãng Lockheed Martin sản xuất

Máy bay tiêm kích hiện đại F-16 do hãng Lockheed Martin sản xuất

Việc Đài Loan mua F-16 đánh dấu lần đầu tiên Mỹ cung cấp máy bay chiến đấu tiên tiến cho hòn đảo này kể từ khi tổng thống George H.W. Bush tuyên bố phê duyệt bán cho chính quyền Đài Bắc 150 chiếc F-16 năm 1992.

Con số 62 tỷ USD do Lầu Năm Góc công bố ngày 14.08.2020 là giới hạn trần của nhiều hợp đồng mà Đài Loan mong muốn có được tối đa trong thập kỷ.

Sự kiện này sẽ tạo những phản ứng mạnh mẽ của Bắc Kinh, mặc dù Mỹ lần đầu tiên tuyên bố về kế hoạch thực hiện thương vụ này một năm trước đó, trong một thông báo không chính thức cho Quốc hội, Đài Loan cũng có thể phải mất nhiều năm nữa mới nhận được các máy bay phản lực mới.

Khi kế hoạch bán hàng được công bố vào tháng 8.2019, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu với các phóng viên: “Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc ”.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết, Trung Quốc thúc giục Mỹ “kiềm chế” bán “máy bay chiến đấu cho Đài Loan và ngừng bán vũ khí cũng như các quan hệ quân sự với Đài Loan. Nếu không, phía Trung Quốc chắc chắn sẽ có những phản ứng mạnh mẽ và Mỹ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả”.

Brian Brackens , phát ngôn viên Lực lượng Không quân Mỹ, phát biểu với Bloomberg News trước khi công bố hợp đồng cho biết.

Các máy bay F-16 mới đang được lắp ráp tại nhà máy mới của Lockheed Martin ở Greenville, Nam Carolina, khai trương tháng 4.2019. Cơ chế hợp đồng mà Lầu Năm Góc áp dụng "sẽ tạo điều kiện cho việc ký kết hợp đồng nhanh hơn và rõ ràng hơn về giá cả với các đối tác quân sự nước ngoài".

Một quan chức Bộ quốc phòng cho biết, các máy bay F-16 của Đài Loan sẽ được trang bị radar điều khiển hỏa lực tiên tiến nhất do Northrop Grumman Corp sản xuất, có tên gọi APG-83, cho phép sử dụng các vũ khí có điều khiển chính xác bắn trên khoảng cách xa hơn.

Trước đó, Giám đốc Tài chính của Lockheed Martin, ông Kenneth Possenriede, phát biểu trong một cuộc họp báo cho biết, công ty sẽ có một đơn đặt hàng F-16 “khá lớn” “được công bố trong quý này”, và “khách hàng mua là Đài Loan”. 

Sự kiện diễn ra hai ngày sau chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn cấp cao Mỹ kể từ năm 1979 do Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar, khiến Bắc Kinh phản ứng quyết liệt trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai siêu cường căng thẳng nghiêm trọng trên các lĩnh vực từ thương mại đến quân sự, an ninh và đại dịch coronavirus.

Theo TGO
back to top