Hợp đồng giữa Công ty Minh Hoa và Nhật Cường có dấu hiệu ký khống thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Công ty Minh Hoa do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa - vợ ông Nguyễn Đức Chung làm Giám đốc - ký hợp đồng kinh tế với Công ty Nhật Cường. Cơ quan điều tra cho rằng, hợp đồng này có dấu hiệu ký khống, Nhật Cường dùng hợp đồng này để hợp thức hồ sơ năng lực dự thầu.

Tuy nhiên bà Hoa không thừa nhận và cho rằng hợp đồng này dùng để quản lý. Dù vậy, tìm hiểu của phóng viên cho thấy, đến tháng 12/2020, Công ty Minh Hoa đã có quyết định giải thể.

Công ty Nhật Cường đã được ông Chung giúp sức để tham gia gói thầu số hoá tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Công ty Nhật Cường đã được ông Chung giúp sức để tham gia gói thầu số hoá tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Mua xong phần mềm và giải thể

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

C03 đã chuyển kết luận sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo kết luận, trong quá trình Sở KH&ĐT Hà Nội tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016, do có mối quan hệ quen biết và được Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường nhờ, nên ông Chung đã chỉ đạo đình chỉ thầu không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Tiếp đó, ông Chung yêu cầu Sở KH&ĐT cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa đối với gói thầu với động cơ cá nhân là để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và hưởng lợi ích.

Đáng chú ý, kết luận điều tra nêu ông Chung cũng để cho Công ty Minh Hoa do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa - vợ ông Chung làm Giám đốc - ký kết hợp đồng với Công ty Nhật Cường. Liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh đã sử dụng hợp đồng này nhằm hợp thức hóa hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016.

Theo kết luận, tài liệu thu thập tại Công ty Minh Hoa, Cục Thuế Hà Nội, dữ liệu trích xuất từ hệ thống phần mềm ERP và nhân viên của Công ty Nhật Cường... thể hiện hợp đồng ký giữa Công ty Minh Hoa với Nhật Cường có dấu hiệu là hợp đồng khống.

Kết quả xác minh tại Công ty Minh Hoa cho thấy, hợp đồng ký giữa doanh nghiệp này với Nhật Cường về triển khai phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp ERP, biên bản thanh lý hợp đồng và giải trình việc ký hợp đồng là có thật. Hai bên đã nghiệm thu thanh toán bằng tiền mặt nhưng không cung cấp được chứng từ chuyển tiền.

Mặt khác, kết quả xác minh tại Cục Thuế Hà Nội cho thấy báo cáo tài chính các năm 2015, 2016, 2017 của Công ty Minh Hoa không thể hiện tài sản nào trị giá 40,8 tỷ đồng. Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào không có khoản nào thể hiện việc mua phần mềm ERP.

Tại cơ quan điều tra, ông Chung khai sau khi vụ án được khởi tố mới biết việc công ty của vợ mình và Nhật Cường ký một hợp đồng kinh tế và dùng chính hợp đồng này làm hồ sơ tham gia thầu.

Bà Hoa không khai nhận hợp đồng này là khống, mục đích ký hợp đồng là để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty Minh Hoa, không phải để giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực, không biết việc Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và việc ký hợp đồng không liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung.

Do bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, chưa ghi được lời khai nên chưa chứng minh, kết luận được ý thức chủ quan của bà Hoa trong việc ký hợp đồng là để giúp Huy hợp thức hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu. Vì vậy, chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý hình sự đối với hành vi của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 7/12/2020, Công ty Minh Hoa đã có Quyết định giải thể số 0043-A/2020/QĐ-MH, lý do giải thể được đưa ra là kinh doanh không hiệu quả. Ngày 25/1/2021 Công ty Minh Hoa đã có Thông báo về việc giải thể gửi Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo đình chỉ thầu gói thầu số hóa.

Ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo đình chỉ thầu gói thầu số hóa.

Lịch sử phát triển của Công ty Minh Hoa

Công ty Minh Hoa thành lập từ năm 1996, ban đầu thành lập với tên đăng ký là Công ty TNHH thương mại Minh Hoa, do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (SN 1966 – vợ ông Nguyễn Đức Chung) làm Giám đốc; đăng ký trụ sở chính tại số 174 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.

Công ty Minh Hoa đăng ký ngành nghề ký kinh doanh là bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thuốc lào... các sản phẩm này cũng chiếm tỷ trọng lớn trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp. Công ty sở hữu Siêu thị Minh Hoa Thái Hà khá nổi tiếng tại Hà Nội (số 131 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa).

Tại thời điểm đăng ký ngày 28/10/2015, doanh nghiệp này có vốn điều lệ là 25 tỷ đồng, do 2 thành viên góp vốn là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (đăng ký góp 90% vốn điều lệ) và con trai là ông Nguyễn Đức Hạnh (đăng ký góp 10% vốn điều lệ).

Từ thời điểm 23/10/2018, Công ty TNHH thương mại Minh Hoa đã đổi hình thức doanh nghiệp thành Công ty CP thương mại Minh Hoa nâng vốn điều lệ từ 25 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Trong danh sách cổ đông sáng lập Công ty Minh Hoa đã được bổ sung thêm bà Nguyễn Đức Minh Hiền (con gái bà Hoa). Như vậy, danh sách cổ đông Công ty Minh Hoa lúc này gồm bà Hoa (sở hữu 45% cổ phần) và hai con là Nguyễn Đức Hạnh (30% cổ phần), Nguyễn Đức Minh Hiền (25% cổ phần).

Đến tháng 12/2019 Công ty Minh Hoa đã đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính từ 174 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội đến địa chỉ số 12 phố Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. Đặc biệt là lúc này giảm vốn điều lệ từ 50 tỷ đồng xuống còn 5 tỷ đồng. Và đến ngày 7/12/2020, Công ty Minh Hoa chính thức có quyết định giải thể.

Việc Công ty Minh Hoa liên tục giảm sâu vốn điều lệ, thay đổi người đại diện pháp luật và đến quyết định giải thể không quá bất ngờ, bởi doanh nghiệp này đang dính líu đến nhiều vụ án hình sự xảy ra tại Hà Nội có liên quan đến cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top