Hợp chất trong cây húng tây làm giảm độc tính thần kinh trong não của bệnh Alzheimer

Theo kết quả một công trình nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience, fenchol, hợp chất tự nhiên có trong cây húng tây (Ocimum basilicum) làm giảm bệnh lý Alzheimer bằng cách kích hoạt tín hiệu thụ thể axit béo tự do 2 (FFAR2).

Trong công trình khoa học này, GS TS Hariom Yadav, nhà nghiên cứu thuộc Trường Y khoa Wake Forest và Đại học Nam Florida và các đồng nghiệp đã nghiên cứu chức năng của FFAR2 trong não. Những bằng chứng mới của công trình khoa học cho thấy, các axit béo chuỗi ngắn (SCFAs), chất chuyển hóa do tham gia vào quá trình chuyển hoá dinh dưỡng như chất béo và carbs, được tạo ra bởi vi khuẩn đường ruột thân thiện, là nguồn dinh dưỡng chính cho các tế bào trong ruột kết góp phần vào duy trì sức khỏe của não.

Chất SCFA từ ruột di chuyển qua máu đến não có thể liên kết và kích hoạt FFAR2, phân tử tín hiệu tế bào biểu đạt trên tế bào thần kinh.

Lượng SCFA thường suy giảm ở những bệnh nhân lớn tuổi, bị bệnh suy giảm nhận thức nhẹ và bệnh Alzheimer, dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự ức chế thụ thể FFAR2 góp phần hình thành sự tích tụ bất thường của protein Aβ gây nhiễm độc thần kinh, có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Đây là nghiên cứu đầu tiên phát hiện được sự kích thích cơ chế cảm nhận FFAR2 bởi các chất chuyển hóa của vi sinh vật đường ruột có thể có hiệu quả trong việc bảo vệ các tế bào não chống lại sự tích tụ độc hại của protein amyloid-beta (Aβ), liên quan đến bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu đã sàng lọc ảo quy mô lớn hơn 144.000 hợp chất tự nhiên nhằm tìm kiếm các ứng viên tiềm năng có thể những tác dụng có lợi tương tự như SCFA được hệ vi sinh vật đường ruột tạo ra, kích hoạt tín hiệu FFAR2.

Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc còn 15 ứng viên hợp chất hàng đầu thành ứng viên mạnh nhất. Fenchol là hợp chất tốt nhất liên kết với vùng hoạt động của FFAR để kích thích tín hiệu cho tế bào não.

Fenchol, hợp chất hữu cơ tạo cho húng quế có mùi thơm, có thể là một phương pháp điều trị để cải thiện bệnh lý bệnh Alzheimer. Ảnh: Jing.

Các thí nghiệm sâu hơn với tế bào thần kinh nuôi cấy của người, trên giun đất Caenorhabditis elegans và chuột mắc bệnh Alzheimer chứng minh được, hợp chất fenchol làm giảm đáng kể sự tích tụ Aβ dư thừa và số lượng tế bào thần kinh chết bằng giải pháp kích thích tín hiệu FFAR2, cơ chế cảm nhận hệ vi sinh vật (microbiome).

Nghiên cứu kỹ hơn cách fenchol điều chỉnh độc tính thần kinh do Aβ gây ra, nhóm nghiên cứu phát hiện được, hợp chất này làm giảm các tế bào thần kinh tuổi già, còn được gọi là tế bào “Zombie”, thường thấy trong não bị bệnh Alzheimer.

Cụ thể, fenchol làm giảm sự hình thành các tế bào thần kinh Zombie đã chết đồng thời tăng nhanh sự suy thoái của Aβ (không hoạt động), do đó, protein amyloid đào thải khỏi não nhanh hơn nhiều.

Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu cách nào nhanh chóng đưa hợp chất vào não bằng đường máu, một số lượng lớn húng tây hay chất fenchol riêng biệt.

Theo SCI News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top