Hộp bỏng ngô và chuyện làm thật, giàu thật

Cần phải có một sức mạnh nào đó để biến nông nghiệp thành thế mạnh của Việt Nam. Chứ cứ để một mình nông dân làm thật thì cũng chả ăn thua.

Hình minh họa

Cầm trên tay hộp bỏng ngô caramel 250g của Canada vừa mua trong siêu thị với giá 59.500đ tôi cứ băn khoăn mãi. Tại sao một đồ ăn đơn giản như thế mà chúng ta, một nước nông nghiệp, xuất khẩu gạo đứng nhất nhì thế giới, vẫn phải nhập với giá đắt như vậy?

Câu chuyện xuất thô giá rẻ, nhập tinh với giá đắt hơn rất nhiều lần lâu nay vẫn là bài toán đau đầu cho người Việt Nam. Không đầu tư về công nghệ, về trí tuệ, chất xám.. thì những sản phẩm của ta không thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Quan niệm thế giới phẳng không phải bao giờ cũng đúng và nếu không cẩn thận nó sẽ trở thành liều thuốc an thần, ru chúng ta ngủ trong khi các nước xung quanh đang phát triển ầm ầm, đang tiến lên rất nhanh.

Lên miền núi, nhìn cái cảnh người nông dân vẫn phải trằn lưng cuốc đất trên những đám ruộng nhỏ dọc ngang như những mảnh áo vá hay lầm lũi chọc một cái lỗ trên những triền dốc khô cằn rồi thả vào đấy mấy hạt ngô, thấy sao mà thương thế!

Cái hình ảnh phải chăng ngàn đời nay vẫn thế? Mà thế thì làm sao mà khá được. Nhìn những vùng nông nghiệp được đầu tư hiện đại, những trang trại khép kín từ sản xuất đến chế biến mà thèm. Đến bao giờ mọi miền quê Việt Nam đều giàu được như vậy.

Tôi có hỏi chuyện một TS nông nghiệp nhiều năm làm việc ở Nhật, ông bảo nếu người Việt Nam ta mà làm thật thì cũng chẳng kém gì các nước khác.

Ô hay, người nông dân vẫn làm thật đấy thôi, vẫn đổ giọt mồ hôi thật, sức lao động thật đấy thôi, đôi bàn tay chai sần kia cũng là thật, những tấm lưng còng kia cũng là thật…

Nhưng sao hạt lúa vẫn rẻ thế? Rẻ đến mức tàn nhẫn, đến mức được mùa mà người nông dân cũng chả vui.

Dường như còn đang thiếu một sức mạnh nào đó. Cái sức mạnh khiến cho cả cái guồng máy quay, khiến cho hạt thóc, hạt ngô đi hết tận cùng cuộc sống của nó, được cống hiến, được khai thác đến tận cùng giá trị của nó để mang lại cho người nông dân, những người đã làm ra chúng, có một cuộc sống tốt đẹp hơn, xứng đáng hơn với sức lao động mà họ đã bỏ ra.

Sức mạnh khiến nhà khoa học tìm ra những giống mới, những cách làm mới hiệu quả hơn, nhà doanh nghiệp tìm hướng sản xuất ra những sản phẩm giá trị hơn, để biến nông nghiệp thành thế mạnh của Việt Nam. Chứ cứ để một mình nông dân làm thật thì cũng chả ăn thua.

Minh Anh

Theo Đời sống
back to top