Hỏng xương, chóng già vì giảm béo nhanh

(khoahocdoisong.vn) - việc giảm béo đột ngột, kém an toàn chính là hạn chế quá trình hấp thụ canxi ở xương và đẩy nhanh quá trình lão hóa và có thể xảy ra sự cố như: ngã, trượt chân, thậm chí là gãy xương.

Chị Đỗ Thanh Hà, 43 tuổi (Hà Nội), thực hiện việc uống thuốc giảm cân lên cân nặng sụt nhanh chóng. Kết quả chị sụt được 15kg trong vòng 3 tháng. Vui mừng vì giảm được cân nhưng chị cảm thấy mình luôn yếu mệt, đặc biệt là thường xuyên đau nhức xương khớp, da nhăn nhìn già đi trông thấy.

Trong một lần đi bộ chị bị trượt chân gẫy xương phải nhập viện. Các bác sĩ cho biết, chị bị loãng xương nặng, xương dễ gẫy chính là do chị thực hiện chế độ giảm cân quá nhanh.

Lời bàn: BS Vũ Văn Đại, Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện TƯQĐ 108 cho biết, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy tác dụng phụ của việc giảm béo đột ngột, kém an toàn chính là hạn chế quá trình hấp thụ canxi ở xương và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Vì khi giảm cân quá nhanh khiến sự liên kết của lớp mỡ và bắp thịt trở nên lỏng lẻo.

Đó là lý do vì sao mà trong một số trường hợp xảy ra sự cố như: ngã, trượt chân, thậm chí là gãy xương. Điều này cũng lý giải vì sao những người sau khi giảm cân lại yếu và dễ mắc bệnh loãng xương.

Theo Đời sống
back to top