Hỏng răng vì kem đánh răng

Kem đánh răng chỉ tốt cho những hàm răng chắc, khỏe, không bị bất cứ một loại bệnh răng miệng nào như sâu, hở chân răng, mảng bám, viêm…

Nhưng đa số người dân đều mắc một trong các bệnh về răng miệng. Do đó, việc sử dụng kem đánh răng có chứa các thành phần không an toàn vô hình trung gây hại cho hàm răng.

Không nên lạm dụng kem đánh răng. Ảnh minh họa

Mòn răng nhanh hơn vì kem đánh răng

Theo một khảo sát nhỏ ngẫu nhiên của KH&ĐS đối với 20 người ở độ tuổi 20 đến 60. 100% đều cho rằng, chăm sóc răng miệng rất đơn giản. Chỉ cần đánh răng đầy đủ ngày 2 lần sáng và tối là được. Việc sử dụng bất cứ loại kem đánh răng gì cũng không quan trọng. Tất cả đều không quan tâm đến thành phần ghi trên sản phẩm kem đánh răng. Đa số sử dụng kem đánh răng theo sở thích.

PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội. Ông là người chuyên nghiên cứu về mỹ phẩm xanh thuộc Công ty TNHH Khoa học Ứng dụng Công nghệ xanh PG cho biết, đúng là có thực trạng này. Đa phần đều cho rằng chăm sóc răng miệng rất đơn giản. Có gi đâu, hàng ngày chỉ có việc là chải răng. Phức tạp hơn một chút thì dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng. Thế là xong.

Chúng ta không biết rằng, thủ phạm gây ra bệnh sâu răng, viêm nhiễm là vi khuẩn. Vi khuẩn phân hủy các cặn thức ăn, đồ uống còn lại trong miệng thành axit. Axít ăn mòn răng, gây sâu răng và cuối cùng tấn công vào tủy răng. Biện pháp chải răng chỉ làm sạch được cặn thức ăn, mảng bám. Giúp làm giảm nồng độ axít được tạo thành chứ không loại trừ được vi khuẩn.

Khả năng diệt khuẩn của kem đánh răng, nước súc miệng, xịt thơm miệng thì hạn chế. Trong khi nhiều chất hỗ trợ như bột silic, fluor, cồn…lại dễ gây phản tác dụng. Chúng thúc đẩy nhanh hơn qua trình phá hủy răng. Đây là những chất rất phổ biến trong kem đánh răng.

Ví dụ như bột silic có trong các loại kem đánh răng màu trắng đục. Các hạt này chà xát vào răng sẽ làm bong các mảng bám trên răng, nhưng nó lại làm men răng bị mòn đi. Trong khi đó, nếu chúng ta đánh răng hàng ngày thì mảng bám gần như không xuất hiện. Khi đánh răng mà cảm giác sít sít ở răng đó là do thành phần bột silic này.

“Còn flour, cồn… có khá nhiều trong các sản phẩm kem đánh răng. Đối với những hàm răng còn tốt, không gặp bất cứ bệnh răng miệng nào thì flour sẽ giúp tác dụng với men răng tạo thành một màng bảo vệ cứng hơn, ít bị phá hủy do axit tạo ra từ thức ăn. Nhưng phần lớn răng chúng ta không hoàn hảo, ai cũng bị một loại bệnh răng miệng nào đó như sâu, sún… Hay những người phải mài răng, làm răng…  Sử dụng kem đánh răng có thành phần flour sẽ khiến răng hỏng nhanh hơn, mòn nhanh hơn”, PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết.

Nên hạn chế dùng kem đánh răng

PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết, do nhận thức những tác hại của các thành phần có trong kem đánh răng nên ngày nay, nhiều công ty đã chuyển từ bột silic vô cơ sang bột silic hữu cơ. Do nó mềm hơn, có màu trắng trong, ít tác hại hơn. Còn các thành phần khác thì trên lý thuyết có vẻ rất tốt, nhưng thực tế lại không hề tốt cho hàm răng như chúng ta tưởng.

Ví dụ như flour hay cồn, chỉ tốt cho những hàm răng không có vấn đề gì. Do đó, kem đánh răng nói chung không phải là giải pháp chăm sóc răng miệng toàn diện. Đa số chúng ta không hiểu rõ thành phần trên đó, nên cứ nghĩ đơn giản chăm sóc răng miệng là đánh răng liên tục.

Cách chăm sóc răng miệng an toàn nhất theo PGS.TS Phạm Văn Nho là nên sử dụng các loại nước súc miệng có tính sát khuẩn, độ an toàn cao, không chứa cồn hay flour. Có thể sử dụng loại kem đánh răng cho trẻ em như Nabica được làm từ nattri cacbonnat bán nhiều ở các hiệu thuốc hay sử dụng banking soda để đánh răng.

Hoặc có thể đánh răng với muối, đánh răng với nước không. Sau đó sử dụng nước súc miệng an toàn, có thành phần lành tính là tốt nhất. Cơ thể con người luôn có khả năng tự bảo vệ. Do đó, giảm phụ thuộc vào hóa chất sẽ giúp cơ thể tự tạo ra sức đề kháng.

“Nên hạn chế một cách thấp nhất sử dụng kem đánh răng. Nếu chưa thể thay đổi thói quen thì chỉ nên dùng kem đánh răng 1 lần/ngày, còn lại nên làm sạch răng bằng các phương pháp an toàn, không hóa chất”, PGS.TS Phạm Văn Nho.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
Sự thật ít người biết về rắn cườm

Sự thật ít người biết về rắn cườm

Mặc dù không độc, nhưng rắn cườm thường bị nhầm lẫn với rắn lục cườm, một loài rắn thực sự độc hại. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp "chết oan" khi con người lầm tưởng rằng rắn cườm cũng độc.
back to top