Hỏng mắt vì tự ý dùng thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Khi đã bị bệnh ở mắt thì cần điều trị đúng hướng và kịp thời, tuyệt đối không nên tự ý điều trị dễ xảy ra biến chứng. Việc dùng thuốc không đúng bệnh, không đúng cách dùng, liều lượng, lạm dụng thuốc, dùng thuốc kéo dài có thể gây hỏng mắt, mù lòa...

Chị Nguyễn Thanh H. 22 tuổi (Hưng Yên) bị lác mắt từ nhỏ được đi mổ đã khỏi nhưng từ đó rất hay bị đau mắt đỏ. Chị không đi khám mà ra hiệu thuốc mua polydexa về nhỏ và khỏi nên từ đó mỗi khi đau mắt là chị lại mua thuốc này để nhỏ.

Nhỏ liên tục như vậy trong 3 năm, chị H. thấy mắt cứ mờ dần, mi mắt thì sụp xuống đến lúc gần như không nhìn thấy gì mới đi khám thì được biết bị teo gai thị do dùng polydexa quá dài ngày.

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Thắng, Bệnh viện Mắt TƯ, khi đã bị bệnh ở mắt thì cần điều trị đúng hướng và kịp thời, tuyệt đối không nên tự ý điều trị dễ xảy ra biến chứng. Polydexa là thuốc chỉ được sử dụng khi có đơn của bác sĩ trong các trường hợp viêm nhiễm ở mắt: Viêm kết mạc (đau mắt đỏ), viêm màng bồ đào, viêm thượng củng mạc, viêm bờ mi...

Việc dùng thuốc không đúng bệnh, liều lượng, lạm dụng thuốc, dùng thuốc kéo dài có thể làm tăng nhãn áp (glôcôm), gây tổn thương thần kinh thị, đục thuỷ tinh thể, mỏng giác mạc và củng mạc dẫn đến thủng giác - củng mạc.

Thuốc còn có thể gây teo cơ và hiện tượng dội ngược tăng áp lực nội sọ khi ngừng sử dụng. Đặc biệt, nếu nhỏ thuốc khi loét giác mạc, glôcôm, các bệnh nấm mắt... vì sẽ làm vết loét rộng ra, lâu liền sẹo và có thể dẫn đến thủng giác mạc gây mù.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top