Hỏng mắt vì sợ mổ đục thủy tinh thể

(khoahocdoisong.vn) - Đục thủy tinh thể  là nguyên nhân gây mù hàng đầu. Đục thủy tinh không phẫu thuật kịp thời sẽ gây biến chứng glocom (thiên đầu thống), teo dây thần kinh thị giác. Đến lúc này, dù bác sĩ phẫu thuật có giỏi đến đâu thì khả năng thị lực hồi phục cũng kém, thậm chí là mù lòa...           

Bà Nguyễn Thị Hường, 79 tuổi (Hà Nội) đi khám vì một mắt không nhìn thấy, một mắt đau nhức, nhìn mờ. Nguyên nhân là do cách đó hơn 10 năm bà đã được chẩn đoán đục thủy tinh thể, bác sĩ khuyên mổ nhưng bà sợ biến chứng nên không phẫu thuật.

Kết quả thăm khám một mắt của bà đã hỏng hẳn, mắt còn lại bị glocom do đục thủy tinh thể quá chín (đục nhân). Bác sĩ đã phải phẫu thuật bỏ mắt hỏng và thay thủy tinh thể mắt còn lại bà mới nhìn được.

Lời bàn: Theo ThS.BS Đặng Thị Phương, Phó Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Việt Nam -Thụy điển Uông Bí, đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây mù hàng đầu ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Tuy nhiên, đây là bệnh chữa được nếu  khám sớm và điều trị kịp thời. Đục thủy tinh không phẫu thuật kịp thời sẽ gây biến chứng glocom (thiên đầu thống), teo dây thần kinh thị giác. Đến lúc này, dù có phẫu thuật thì khả năng thị lực hồi phục cũng kém, thậm chí là mù lòa.           

 Vì vậy, các bác sĩ khuyên, người dân trên 50 tuổi cần khám mắt định kỳ để được  tư vấn chỉ định phẫu thuật kịp thời bằng phương pháp PHACO. Đây là phương pháp phẫu thuật không đau, vết mổ nhỏ, thị lực phục hồi tốt. Đặc biệt khi có các dấu hiệu bất thường như nhìn mờ, nhìn đèn có quầng xanh đỏ, đau nửa đầu, có đốm đen trước mắt, buồn nôn, nôn…cần phải khám bác sĩ mắt ngay.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top