Hỏng mắt vì sát gấu quần trị chắp lẹo

Theo cách chữa chắp lẹo dân gian lấy gấu quần hoặc gấu áo của bà bầu con so sát vào mắt. Việc sát gấu quần trị chắp lẹo này dễ gây nguy hiểm cho mắt
chắp lẹo

Mắt bị chắp lẹo.

Chị Đỗ Lan Phương, 35 tuổi (Hưng Yên) thường xuyên bị chắp lẹo ở mắt. Theo cách chữa dân gian mỗi lần bị như vậy chị lại tìm bà bầu chửa con so lấy gấu quần hoặc gấu áo của họ sát vào, kết hợp với rửa mắt thấy khỏi.

Lần này, sát gấu quần trị chắp lẹo rất nhiều lần nhưng ở mắt chị vẫn chẳng đỡ, ngày càng sưng to, không nhìn được. Khi đến viện khám mới hay chắp lẹo của chị do điều trị sai bị biến chứng nhiễm tụ cầu, kèm viêm giác mạc…Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho mắt.

Lời bàn: Chắp lẹo (viêm bờ mi) là bệnh thường gặp, hay tái đi tái lại, gây nhiều khó chịu cho bệnh nhân. Việc điều trị có khi rất dai dẳng vì xác định nguyên nhân khó hoặc viêm do nhiều nguyên nhân phối hợp.

Đặc biệt, 80% nữ giới và những người trẻ bị bệnh này là do tụ cầu nên việc chữa mẹo sát gấu quần trị chắp lẹo bằng quần áo bà bầu không những chẳng có tác dụng, thậm chí còn làm viêm nhiễm thêm.

Khi bị bệnh, dùng gạc tiệt trùng thấm nước ấm, day vào mắt để làm thông chỗ sưng; dùng nước gội đầu cho trẻ rửa ngày 3 lần (nhắm mắt để tránh hóa chất vào mắt). 50% trường hợp sẽ khỏi hoặc giảm bệnh.

Trường hợp chắp lẹo không khỏi phải đi khám sớm để dùng kháng sinh toàn thân hoặc phẫu thuật để nạo.

BS Nguyễn Thắng (Bệnh viện Mắt TƯ)

Theo Đời sống
back to top