Hỏng mắt vì bếp cồn

(khoahocdoisong.vn) - Khi người ta dùng cồn nấu ăn, có thể lượng cồn bay hơi ra chưa đủ để gây ngộ độc hoặc ảnh hưởng tới mắt ngay nhưng etylic được tích luỹ dần trong cơ thể và lâu dài sẽ có ảnh hưởng tới mắt.

Anh Nguyễn Văn Tài (45 tuổi, Hà Nội) tự nhiên thấy mắt bị mờ, nhìn kém không rõ nguyên nhân. Đi khám, bác sĩ hỏi nguyên nhân thì mới hay mắt bị suy giảm thị lực là do ngày nào anh cũng dùng bếp cồn nướng mực cho khách. Ngoài ra, anh còn uống rượu dẫn đến bị nhiễm độc tố metylic gây tổn hại cho mắt.

Lời bàn: BS Nguyễn Thắng, Bệnh viện Mắt T.Ư cho biết, các nghiên cứu cho thấy, khi cơ thể có chứa nhiều độc tố metylic sẽ ảnh hưởng tới mắt, thậm chí gây mù.

Khi người ta dùng cồn nấu ăn, có thể lượng cồn bay hơi ra chưa đủ để gây ngộ độc hoặc ảnh hưởng tới mắt ngay nhưng metylic được tích luỹ dần trong cơ thể và lâu dài sẽ có ảnh hưởng tới mắt.

Đặc biệt, nguy hại khi vừa dùng lẩu cồn, kết hợp với uống bia rượu có nồng độ cồn cao. Các nghiên cứu cho thấy, với nồng độ 0,6mg/l cồn trong rượu có nguy cơ gây mù mắt cho người uống. 

D.T (ghi)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top