Hỏng mặt, mắc u vì thẩm mỹ tiêm chất làm đầy

Tiêm chất làm đầy có thể gây biến chứng tắc mạch, chèn ép mạch hoặc cả hai gây hoại tử ở vùng nó nuôi dưỡng. Tắc mạch nuôi cằm, mũi, má sẽ gây hoại tử cằm mũi má. Tắc mạch mắt gây mùi mắt. Tắc mạch não gây đột quỵ…
chất làm đầy

Ảnh minh họa

Chị Trần Thị H., 55 tuổi (Hà Nội) chỉ muốn mình ngày càng trẻ trung, xinh đẹp nên đã đi tiêm chất làm đầy (filler) ở môi, mắt và thái dương. Đẹp đâu chưa thấy chị đã thấy đau nhức, sưng nề nhiều vùng mắt, má và môi. Tại nơi tổn thương sưng nề, căng bóng, sờ có khối chắc và vết rò ở môi trên và môi dưới. Bác sĩ chẩn đoán chị bị phản ứng u hạt sau tiêm filler.

Lời bàn: biến chứng sau tiêm filler khá nhiều, nhưng thường gặp nhất là tắc mạch, chèn ép mạch hoặc cả hai gây hoại tử ở vùng nó nuôi dưỡng. Tắc mạch nuôi cằm, mũi, má sẽ gây hoại tử cằm mũi má. Tắc mạch mắt gây mùi mắt. Tắc mạch não gây đột quỵ. Nếu được điều trị sớm, bệnh nhân có thể phục hồi gần như ban đầu, nhưng nếu để muộn dễ dẫn đến hoại tử tổ chức không hồi phục.

Trường hợp người thực hiện thủ thuật sai cách mà tiêm nhầm vào mạch máu, filler sẽ theo mạch máu di chuyển và xâm nhập đến các bộ phận khác rất nhanh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

  Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại filler khác nhau, được quảng cáo với nhiều ứng dụng để làm đẹp như nâng mũi, tạo cằm V line, làm đầy mặt, giảm nếp nhăn…hiệu quả làm đẹp nhanh, không cần phẫu thuật…Tuy nhiên không có phương pháp làm đẹp nào là an toàn tuyệt đối. Mọi người nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định làm đẹp bằng filler để tránh biến chứng có thể xảy ra.

     TS.BS Phạm Cao Kiêm (Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BV Da liễu TƯ)

Theo Đời sống
back to top