Hỏng dương vật vì buồn chán

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng u sầu, buồn tẻ dẫn đến rối loạn cương khiến dương vật không nghe theo ý muốn của chủ nhân. Vì vậy, trong cuộc sống cần sự hỗ trợ nhiều mặt của gia đình, bạn bè và xã hội, tăng thêm các mối quan hệ và giao lưu rộng rãi để bớt trầm cảm, thoát khỏi tình trạng u uất, ức chế ...

Anh Nguyễn Văn M., 55 tuổi (Hà Nội) gần đây công việc không được như ý lên anh buồn chán, ít tiếp xúc với mọi người. Đã vậy về nhà trong chuyện gối chăn anh cũng thấy mình bất lực. Dương vật của anh không cương cứng được. Anh đi khám bác sĩ kết luận anh bị rối loạn cương (RLC).

Lời bàn: Sống trong môi trường cạnh tranh, nhiều căng thẳng bộn bề về trí não nên số người rối loạn cương (RLC) ở tất cả các lứa tuổi tăng dần, rõ nhất là những người từ 45 tuổi trở lên. Tình trạng  RLC ở tuổi 70 cao gấp 3 lần tuổi 40.

Nguyên nhân không chỉ do sự suy giảm nội tiết tố, do bệnh tật… mà  còn do tình trạng cô đơn và buồn tẻ, đơn điệu trong cách sống, cách sinh hoạt. Vì vậy, trong cuộc sống lao động cần có thời gian vui chơi, thư giãn, tập thể thao, đặc biệt, không chỉ người mà cả người trẻ cần sự hỗ trợ nhiều mặt của gia đình, bạn bè và xã hội, tăng thêm các mối quan hệ và giao lưu rộng rãi để bớt trầm cảm, thoát khỏi tình trạng u uất, ức chế.

Các chứng cứ khoa học cho rằng, sự sản xuất nội tiết nhất là testosterone bị suy giảm theo tuổi tác và có lẽ sự suy giảm testesterone và các nội tiết khác như hormon tăng trưởng, throxine, melanine, DHEA có thể góp phần vào sự phát triển của cả tình trạng u sầu, buồn tẻ dẫn đến RLC ở người lớn tuổi. Tình trung u uất trầm lắng xảy ra cao nhất trong những năm sắp sửa về hưu và hạ thấp dần đi ít năm sau. 

GS.TS Đỗ Trọng Hiếu (Nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản, Bộ Y tế)

Theo Đời sống
back to top