Hỏng da vì bôi dầu gió vào vết muỗi đốt

(khoahocdoisong.vn) - Trời nồm ẩm, giao mùa là một trong yếu tố khiến muỗi gia tăng. Có nhiều cách chống muỗi, nhưng chống muỗi bằng bôi dầu thì không nên.

Mấy hôm nay nhà nhiều muỗi, mỗi lần thấy con trai 3 tuổi bị muỗi đốt chị Huyền (Hải Dương) thường bôi dầu gió vào vết muỗi cho con. Một hôm chị không có nhà, con đang xem tivi bị muỗi đốt nhiều, cháu đã tự lấy dầu ra bôi khắp chân, tay. Khi chị Huyền về thấy con khóc lóc, gãi đỏ hết chân tay, người nóng bừng bừng chị mới hay sự việc.

Lời bàn: BS Vũ Quang, Bệnh viện Châm cứu TƯ chia sẻ, muỗi đốt không tránh khỏi. Nhiều người dùng cách bôi dầu vào vết muỗi đốt để tránh ngứa. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách này, nhất là khi có nhiều vết muỗi.

Đối với trẻ em, những vật dụng này cần được để xa tầm tay trẻ. Đặc biệt, hầu hết các chế phẩm dầu xoa và cao xoa đều có metyl salicylat (dầu nóng) và menthol (chiết từ tinh dầu bạc hà). Menthol bốc hơi rất nhanh, gây tê tại chỗ và cảm giác mát lạnh (do kích thích bài tiết mồ hôi, làm hạ thân nhiệt) khi xoa vào da.

Tuy nhiên, trong thành phần của dầu gió chứa eukalyptol và camphor, đặc biệt camphor là một chất độc đối với trẻ em nếu quá trình sử dụng không đúng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) gây tổn thương hệ hô hấp

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top