Hồng ban nút do dùng thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Một số người dùng thuốc xong thấy các nốt hồng ban không hiểu nguyên nhân vì sao. Bệnh này có nguy hiểm hay không, dưới đây là lời khuyên của chuyên gia.

Hỏi: Sau khi dùng một số loại thuốc da tôi xuất hiện một số nút to bằng đầu ngón tay cái, đỏ, ấn đau. Đi khám được biết đây là hồng ban nút. Vậy bệnh này có phải do dùng thuốc không, sau này có tự mất đi không?

Vũ Đăng Khoa (Quảng Ngãi)

BS Lương Trường Sơn, Phụ trách phòng khám da liễu Đồng Diều, TPHCM trả lời: Hồng ban nút là một bệnh hay gặp do sử dụng thuốc kháng sinh như penicilin, ampicilin, streptomycin… Đối với tình trạng này được xem là nhiễm độc da dị ứng. Bệnh thường không xuất hiện lần đâu uống thuốc như dị ứng. Chủ yếu gặp sau vài lần dùng thuốc, hệ miễn dịch trở nên mẫn cảm, sản sinh ra kháng thể immunoglobulin E (IgE). Kháng thể này khởi động quá trình giải phóng các hóa chất gây biêm, phát ban… 

Bệnh thường xuất hiện vài ngày sau khi dùng thuốc với 3 triệu chứng chính là sốt, đau khớp và xuất hiện nhiều nút to bằng quả táo nhỏ, nổi trên da nhẵn và đau, vị trí giữa trung bì và hạ bì. Các nút thường khu trú tứ chi, ít khi có ở mặt, thân người. Bệnh thoái triển sau vài tuần, màu sắc ban đầu đỏ, sau chuyển thành tím, xanh, vàng. Khi gặp tình trạng này cần đến khám lại bác sĩ đã cho thuốc để được kiểm tra và đổi thuốc.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top