Hôn mê vì ăn tỏi, bỏ thuốc tiểu đường

(khoahocdoisong.vn) - Người ta cho rằng tỏi có có tác dụng trị tiểu đường cũng giống như ổi và trà xanh là do chất chát, cay, đắng (dạng tanin) khi sử dụng làm niêm mạc ruột săn lại, ngăn chặn đường máu nên giúp hạ đường huyết. Đó là quan điểm sai lầm và nhiều người phải trả giá

Bà Nguyễn Thị P. (Hà Nội) bị bệnh tiểu đường nhiều năm nay. Nghe nói ăn tỏi và uống rượu tỏi có tác dụng hạ đường huyết nên bà dùng hằng ngày. Một lần đi kiểm tra đường huyết, thấy giảm hẳn, tưởng do tác dụng của tỏi nên bà bỏ thuốc để ăn tỏi. Mới đây, bà bị ngất xỉu, hôn mê phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ cho biết nguyên nhân là do bà không uống thuốc tiểu đường khiến đường huyết tăng quá cao.

Lời bàn: PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh Nội tiết T.Ư cho biết, rượu tỏi không có tác dụng điều trị bệnh tiểu đường. Người ta cho rằng tỏi có có tác dụng chữa tiểu đường cũng giống như ổi và trà xanh là do trong các thực phẩm này có chứa chất chát, cay, đắng (dạng tanin) khi sử dụng làm niêm mạc ruột săn lại, ngăn chặn đường máu nên giúp hạ đường huyết. Đó là quan điểm sai lầm và thực tế có rất nhiều bệnh nhân bị các biến chứng rất nặng nề như hôn mê do đường huyết tăng cao, nhiễm trùng, cắt cụt chi, suy thận, tim mạch, huyết áp, mờ mắt, viêm đa dây thần kinh ngoại biên... do dùng các bài thuốc dân gian theo mách bảo.

Vì vậy, đối với bệnh tiểu đường, cần phải được xét nghiệm và chẩn đoán đúng, không chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm đường huyết 1 lần mà kết luận bị bệnh hoặc khỏi bệnh được. Đái tháo đường là bệnh phải điều trị cả đời bằng thuốc, chế độ ăn và chế độ luyện tập.

Theo Đời sống
back to top