Hôn mê do ốm không ăn vẫn dùng thuốc tiểu đường 

(khoahocdoisong.vn) - Một số bệnh nhân tiểu đường chỉ chú ý đến tình trạng đường huyết cao, trong khi đó lại coi nhẹ sự phát sinh do đường huyết thấp gây ra. Việc cơ thể bị bệnh, suy nhược, không ăn uống điều độ cộng với việc dùng thuốc tiểu đường có thể gây hạ đường huyết. Đường huyết hạ gây tổn hại tim, não và thận, thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Ông Nguyễn Văn T. (57 tuổi ở Hà Nội) được cấp cứu đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê hoàn toàn. Nguyên nhân là ông có bệnh tiểu đường đã 3 năm và hằng ngày vẫn dùng thuốc tiểu đường đều đặn. Hai ngày trước ông bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, nôn và tiêu chảy, cơ thể suy nhược. Dù chẳng ăn uống đường gì song ông vẫn duy trì thuốc trị tiểu đường và nằm nghỉ. Người nhà cũng nghĩ, rối loạn tiêu hóa nghỉ ngơi sẽ khỏe nhưng không ngờ đến sáng khi gọi dậy ăn sáng thì ông đã hôn mê hoàn toàn không còn biết gì nữa.

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện 103, đối với người bị bệnh tiểu đường, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường phải lập tức giảm liều thuốc điều trị bệnh và cần đến ngay cơ sở y tế để tư vấn, điều trị.

Một số bệnh nhân tiểu đường chỉ chú ý đến tình trạng đường huyết cao, trong khi đó lại coi nhẹ sự phát sinh do đường huyết thấp gây ra. Việc cơ thể bị bệnh, suy nhược, không ăn uống điều độ cộng với việc dùng thuốc tiểu đường có thể gây hạ đường huyết. Đường huyết hạ gây tổn hại tim, não và thận, thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Theo Đời sống
back to top