Hôn mê do hóc dị vật vì được cho ăn nhãn cả quả

Hóc dị vật do hạt ngô, lạc, nhãn… là rất phổ biến. Bệnh nếu không biết cách cấp cứu có thể khiến trẻ ngừng tim, ngừng thở…Được cứu sống cũng để lại tai biến.
hóc dị vật

Cho trẻ ăn nhãn phải cẩn thận kẻo hóc.

Nguyễn Văn H. 2 tuổi (Nam Định) được chuyển cấp cứu từ tuyến tỉnh lên trong tình trạng hôn mê sâu do não bị tổn thương không phục hồi vì thiếu oxy sau hóc dị vật. Các bác sĩ phát hiện hạt nhãn ngay nắp thanh môn của bệnh nhi vẫn còn nguyên cả hạt, cùi bít kín đường thở.

Dù bệnh nhi được xử trí cấp cứu khẩn cấp nhưng do não thiếu oxy, bệnh nhi tổn thương não, hiện đang sống thực vật. Nguyên nhân là do bé đi học về được người thân cho ăn nhãn cả quả nhưng không bóc bỏ hạt khiến trẻ bị hóc dị vật.

Lời bàn: Các ca hóc dị vật do hạt ngô, lạc, nhãn… là rất phổ biến. Trước đó một ngày, khoa cấp cứu cũng tiếp nhận bệnh nhi hóc chôm chôm. Bệnh nhân vào viện đã ngừng tim, ngừng thở 10 phút và hiện đang được điều trị tích cực, nhưng tình trạng tổn thương não do thiếu oxy rất nặng nề.

Khi trẻ bị hóc dị vật nếu biết cách xử trí, cách sơ cứu rất đơn giản có thể cứu sống được. Nếu người bệnh  tỉnh táo, có ho được thì hãy khuyến khích bệnh nhân ho rồi nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Trường hợp không ho được, ho không có hiệu quả, cần nhanh chóng làm liệu pháp vỗ lưng, ấn ngực. Với trẻ nhỏ, đặt nằm dọc lên cánh tay, cho đầu bệnh nhân chúi xuống, nghiêng về 1 bên sau đó thực hiện vỗ lưng 5 lần, sau đó quan sát xem dị vật đã ra được chưa.

Nếu vẫn không thấy dị vật ra, hãy cho trẻ nằm ngửa ra, dọc theo cánh tay, đỡ bằng một bên chân và ấn ngực ở vị trí 1/2 dưới xương ức. Trường hợp không tỉnh cần mở thông đường thở, nghe bệnh có thở hay không. Nếu không thở cần hà hơi, thổi ngạt theo nguyên tắc hà hơi 5 lần, 15 lần ép tim.

BS Phạm Ngọc Toàn, Khoa Cấp cứu (BV Nhi Trung ương) 

Theo Đời sống
back to top